Video Tin trong nước

Cây sa mu nơi bản làng Nà Tâu

Bản Nà Tâu, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La không chỉ cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp văn hóa phong phú của đồng bào dân tộc Thái mà còn bởi vẻ đẹp của những cánh đồng lúa trải dài dưới chân núi cao hùng vĩ.
20:04 - 30/04/2021

Đặc biệt, nơi đây còn có cây sa mu nghìn năm tuổi, gắn liền với nhiều truyền thuyết của đồng bào dân tộc Thái nơi vùng cao Tây Bắc.

Dưới ánh hoàng hôn, bản Nà Tâu hiện lên đơn sơ, bình dị và đầy thơ mộng. Đứng trước con đường vào bản, cây sa mu cổ thụ, sừng sững qua bao nắng mưa và chứng kiến những thăng trầm của mảnh đất này. Cây được người dân trong bản gọi là cây thần. Với niềm tin tâm linh, người dân lập một ban thờ để cầu mong vị thần cây che chở cho cộng đồng bản làng nơi đây. 

Không ai còn nhớ việc chăm sóc và bảo tồn cây sa mu bắt đầu từ bao giờ, nhưng giờ đây, nó đã trở thành một nét văn hóa, một hình tượng về sự vươn lên của đồng bào dân tộc trong cuộc sống. Ngắm nhìn vẻ cổ kính thấm đẫm bề dày thời gian của cây , khách du lịch khi đặt chân tới đây đều cảm thấy như được hòa mình vào với thiên nhiên.

Với mỗi người dân Nà Tâu, cây sa mu nghìn năm tuổi là niềm tự hào về vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên, của bản làng quê hương. Bao thế kỷ trôi qua, cây vẫn uy nghiêm hiển hiện trong từng hoạt động đời sống của đồng bào dân tộc như một nhân chứng lịch sử nhắc nhở thế hệ mai sau về lịch sử phát triển, về những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất này.

Thực hiện: Duy Hưng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.