Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cha mẹ đồng hành cùng con vượt qua rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu không chỉ là vấn đề của người trưởng thành khi đối diện với nhiều áp lực mà ở vị thành niên, rối loạn lo âu xuất hiện khá phổ biến. Vì vậy, việc trang bị kiến thức, kỹ năng về rối loạn lo âu sẽ giúp cha mẹ đồng hành cùng con vượt qua.
15:04 - 09/11/2023

Cha mẹ đồng hành cùng con vượt qua rối loạn lo âu

      Thường xuyên rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng, mệt mỏi, thiếu ngủ là tình trạng của một em học sinh lớp 7. Vì quá lo cho con gái của mình nên người mẹ này đã đưa em đến gặp bác sĩ tâm lý và được chẩn đoán em bị mắc chứng rối loạn lo âu.

      Sự lo lắng ở tuổi vị thành niên thường tập trung vào những thay đổi trong cách nhìn và cảm nhận về cơ thể của trẻ, sự thích ứng xã hội và những xung đột liên quan đến tính độc lập. Khi lo âu, vị thành niên có thể trở nên nhút nhát, thu mình hơn. Trẻ có xu hướng né tránh các hoạt động thông thường hoặc từ chối tham gia vào những trải nghiệm mới.

     Để can thiệp và điều trị chứng rối loạn lo âu ở vị thành niên rất cần có sự quan tâm của cha mẹ và các nhà chuyên môn như bác sĩ, chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn đóng vai trò then chốt. 

     Nhận biết trẻ rối loạn lo âu có lẽ ngày càng cần thiết khi mà xã hội phát triển nhanh, các em càng dễ gặp các vấn đề tâm lý từ nhiều phía. Để cải thiện tình trạng rối loạn lo âu trong giai đoạn tuổi vị thành niên, các em cần được quan tâm, lắng nghe, chia sẻ, đồng hành từ phía gia đình.

Thực hiện: Vũ Vy – Hồng Thúy