Video Tin trong nước

Chậm chuyển đổi sản xuất “xanh”: Vẫn là câu chuyện thiếu vốn

Hiện hầu hết các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn đầu tư cho quá trình chuyển đổi sang sản xuất xanh. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến quá trình chuyển đổi xanh ở các doanh nghiệp chưa có nhiều bước tiến rõ nét.

21:00 - 29/04/2024

Chậm chuyển đổi sản xuất “xanh”: Vẫn là câu chuyện thiếu vốn

Theo số liệu do Liên minh HTX Việt Nam công bố, số lượng HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hiện còn thấp, chỉ chiếm 9,37% tổng số HTX nông nghiệp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong đó, vốn vẫn là một trong những rào cản chính.

Không chỉ các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh trong nước, nhiều DN nước ngoài cũng khẳng định việc được hỗ trợ tín dụng cho các chương trình phát triển kinh tế tuần hoàn có ý nghĩa quan trọng giúp DN thực hiện trách nhiệm xây dựng nền kinh tế xanh.

Theo các chuyên gia, cơ chế hỗ trợ tín dụng cần có sự linh hoạt mới góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nền kinh tế tuần hoàn. Không chỉ vay vốn phải thế chấp tài sản là bất động sản, với những doanh nghiệp chứng minh được hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng đề án khả thi thì cũng cần được xem xét cấp vốn. 

Chuyển đổi xanh không còn là câu chuyện của những cam kết chính trị mà nó đang trở thành đòi hỏi của thị trường, được dẫn dắt bởi thị trường và gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh. Để đạt được kết quả như mong đợi, cần sự chung tay của các bên, không chỉ là sự chủ động của riêng doanh nghiệp./.

Thực hiện: Vũ Đào – Lê Hải – Quốc Hùng