Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Châm cứu có thể giúp bệnh nhân tê bì chân tay phục hồi cảm giác vận động

Tê bì chân tay là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường và được gọi là biến chứng thần kinh ngoại biên. Một trong những phương pháp điều trị có hiệu quả với bệnh nhân là điều trị châm cứu giải phóng tê bì ở đầu ngón chân tay.
16:34 - 01/07/2024

Châm cứu có thể giúp bệnh nhân tê bì chân tay phục hồi cảm giác vận động

Bệnh nhân ngoài 70 tuổi đã có gần 20 năm mắc bệnh tiểu đường, cách đây 8 năm, ông có biểu hiện mất cảm giác ở đầu ngón chân, tay, đi lại tham gia giao thông rất khó khăn. Các đầu ngón chân tay tê bì, cảm giác chân không thật khi điều khiển xe, vì vậy gây nguy hiểm khi lái xe trên đường. Không ít lần ông ngã khi đang tham gia giao thông.

Một năm 2 đợt bệnh nhân lựa chọn châm cứu tại bệnh viện Nội tiết Trung ương, chứng tê bì chân tay đã giảm và đầu ngón tay chân đã có cảm giác khi va chạm với các vật sắc nhọn. Liệu pháp châm cứu tác động trực tiếp vào các huyệt đạo, lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, thúc đẩy khả năng phục hồi của các vị trí bị tổn thương ở chân. Từ đó, các triệu chứng như tê bì, đau nhức, mỏi nặng chân dần thuyên giảm.

Tiểu đường khiến cho dòng máu tới các chi giảm dẫn tới bệnh nhân bị tê bì chân tay và mất cảm giác khi bị thương, chày xước. Trong khi các vết thương trên tay, chân rất khó điều trị dẫn tới nhiễm trùng, hoại tử. Nhiều người không được can thiệp kịp thời đã phải cắt cụt ngón tay, ngón chân, thậm chí là bàn tay, bàn chân, tháo khớp gối, nghiêm trọng hơn là tàn phế suốt đời. Vì vậy, người bệnh nên kiểm soát tốt đường huyết để tránh biến chứng tê bì chân tay, khi phát hiện biểu hiện bệnh thì cần đế các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Châm cứu cũng đang được xem là phương pháp điều trị hiệu quả.

Thực hiện: Mai Lan – Sỹ Thành