Video Tin trong nước

Chăm sóc sức khỏe từ xa: Chìa khóa cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số

Việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ tại các vùng dân tộc thiểu số đang gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự giãn cách xã hội do dịch Covid-19 khiến việc tiếp cận các dịch vụ y tế hạn chế hơn.
15:49 - 29/09/2021

Tập trung phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa (Telehealth) được coi là giải pháp hữu hiệu nhằm cải thiện sức khỏe sinh sản và giảm tỉ lệ tử vong mẹ ở vùng dân tộc thiểu số.

Theo thống kê của Quỹ Dân số LHQ, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, tỉ lệ tử vong mẹ ở vùng dân tộc thiểu số có thể tăng lên 44-65%. Một trong những nguyên nhân là do giãn cách xã hội khiến việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản khó khăn hơn. Dự án “Các can thiệp đổi mới nhằm giảm tình trạng tử vong mẹ ở các vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam” do Quỹ Dân số LHQ và sáng kiến toàn cầu SMD for Mothers đã tập trung đầu tư phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe từ xa Telehealth.

Trong 3 năm kể từ 2021-2024, 60 xã đặc biệt khó khăn của 6 tỉnh là Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Đắc Nông và Kon Tum sẽ được cung cấp những cơ sở hạ tầng, thiết bị dùng trong chăm sóc sức khoẻ từ xa, trong đó có các ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng internet để cải thiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ tình dục tại các vùng dân tộc thiểu số.  

Tuy nhiên, việc phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe từ xa tại các vùng miền núi dân tộc thiểu số cũng gặp không ít thách thức do vị trí địa lý xa xôi, khó tiếp cận, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn. Hiện, các chuyên gia đang tìm kiểm giải pháp cho các rào cản này.

Rõ ràng, việc phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa là giải pháp quan trọng, có thể đảm bảo để người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản có chất lượng để giảm thiểu tỉ lệ tử vong mẹ, góp phần vào nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ bền vững của Việt Nam vào năm 2030.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.