Video Tin trong nước

Chấn chỉnh tình trạng “chèn” môn tăng cường, liên kết vào giờ học chính khóa

Nhiều hoạt động “tự nguyện” như giáo dục kỹ năng sống, dạy ngoại ngữ tăng cường... đã được đưa vào nhiều trường học. Nhưng việc dạy các môn này lại được chèn vào thời khoá biểu chính khoá. Bộ GD&ĐT đã ra công văn khẩn chấn chỉnh tình trạng này.
16:20 - 08/10/2023

Kỹ năng sống, Ngoại ngữ tăng cường, STEM… là những hoạt động “tự nguyện” ngoài chương trình học đã và đang được triển khai tại nhiều trường học thời gian qua. Điều đáng nói, lịch học các môn này lại được xếp vào thời khóa biểu chính khóa, biến môn được coi là “tự nguyện” trở thành môn “bắt buộc” vì phụ huynh gần như không có lựa chọn khác đối với thời khóa biểu của con.

Thực tế, việc dạy các môn tăng cường, liên kết là hoạt động được cho phép theo Nghị định 24 năm 2021 của Chính phủ về quản lý trường mầm non và trường phổ thông công lập. Tuy nhiên, việc triển khai tại các trường hiện nay thực tế còn nhiều hạn chế, bất cập. Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã ra công văn 5333 về việc “rà soát tình hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên ” và báo cáo về Bộ trước ngày 15/10 tới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia còn băn khoăn về hiệu quả việc chấn chỉnh này, đồng thời cho rằng, phụ huynh nên tăng cường tiếng nói hơn.

Rõ ràng, việc đưa những môn học tăng cường, liên kết mang tính “tự nguyện” chèn vào lịch học chính khóa hoàn toàn sai về mặt nguyên tắc và cách tư duy trong vận hành giáo dục, nhất là khi lợi nhuận của hoạt động này không hề nhỏ. Phản ứng bức xúc của dư luận những ngày qua là hồi chuông cảnh báo để các trường nhìn nhận lại việc tổ chức học sao cho hợp lý và tăng cường quản lý chất lượng đào tạo của mô hình giáo dục này./.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng – Chí Phương – Trọng Khánh