Video Tin trong nước

Chần chừ mở lại vận tải hàng không: Cần cân đối hài hòa chống dịch với phát triển kinh tế

Sau nhiều ngày Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến các địa phương về việc mở trở lại hoạt động vận tải hàng không, vẫn chưa nhiều địa phương có phản hồi chính thức về vấn đề này.
15:42 - 14/10/2021

Sự chần chừ của các địa phương đang nhận những ý kiến trái chiều, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu cao sử dụng dịch vụ hàng không.

Sau thời gian dài chịu tổn thất do đình trệ lưu thông vận tải hàng hóa do giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đến nay, dù đã được tháo gỡ, nhưng riêng các mặt hàng mà doanh nghiệp phải vận tải bằng hàng không lại vẫn ách tắc, do nhiều địa phương vẫn chưa có quyết định đón các chuyến bay.

Đây chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp, tổ chức tại Hà Nội có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải hàng không đang bị ngưng trệ một phần hoạt động vì chưa có nhiều địa phương mở cửa đón các chuyến bay.

Dịch bệnh bùng phát trên toàn thế giới, và đến thời điểm này chưa có quốc gia nào – dù là có nền y học phát triển - có thể khẳng định chắc chắn đã chấm dứt được dịch bệnh, tuy nhiên các hoạt động phát triển kinh tế vẫn luôn được duy trì và thậm chí ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực còn phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này cho thấy, Việt Nam cũng cần định vị mình trong bối cảnh chung đó của thế giới, tức là không nên tách rời giữa phòng chống dịch với phát triển kinh tế.

Hôm 12/10 là hạn cuối cùng Cục Hàng không Việt Nam gia hạn lấy ý kiến các địa phương về việc mở lại vận tải hàng không trước khi trình Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định. Đồng thời, Chính phủ cũng đã ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trong đó yêu cầu: “Các giải pháp đưa ra phải đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế-xã hội”. 

Hy vọng rằng, ngay sau các quy định của Chính phủ và các cơ quan chức năng, những nút thắt trong vận tải, trong đó có vận tải hàng không sẽ được tháo gỡ kịp thời và phù hợp trong tình hình mới, tạo điều kiện cho sự hồi phục của nền kinh tế.

Thực hiện: Vũ Đào – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.