Video Tin trong nước

Chè đâm - Nét văn hóa xứ Nghệ

Tập tục uống chè xanh tồn tại từ lâu, mỗi vùng miền thuộc tỉnh Nghệ An đều có những cách pha chè khác nhau. Chè xanh có nơi om, có nơi vò lá khi pha, nhưng đặc biệt hơn cả là cách đâm chè của người dân Quỳ Hợp, Nghệ An.
21:26 - 12/12/2020

Chè đâm một loại chè đặc biệt của mảnh đất Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Trước đây, Chè đâm là thứ đồ uống hàng ngày của đồng bào dân tộc Thái bản địa và ngày nay chè được nhiều người biết đến, lan tỏa đến nhiều điểm du lịch để giới thiệu tới du khách thập phương.

Để có được một ấm Chè đâm xanh ngon mời khách thưởng thức là cả một công phu từ cách chọn đến cách đâm chè rồi pha chè. Nước chè đâm có màu xanh đặc biệt, không lần nào giống lần nào bởi nó không chỉ chứa đựng những tinh túy của chè xứ Nghệ mà còn tùy thuộc vào tâm tình người đâm chè để pha được ấm chè ngon. 

Chè đâm nhất định phải uống bằng bát làm bằng sứ hoặc tách làm bằng sứ thì nước chè mới ngon. Tùy khẩu vị và sở thích, người thưởng thức có thể pha thêm chút đường, mật ong hay ăn thêm chút gì đó để làm tăng vị ngọt. Dù vậy, chén chè đâm nguyên chất vẫn được ưa chuộng nhất bởi nó lưu lại nguyên vẹn những tinh túy của lá chè tươi.

Một màu xanh sóng sánh, thơm dậy mùi, khi uống ban đầu hơi đắng, nhưng đọng lại sau cùng là vị ngọt đặc trưng của chè trong miệng mỗi người. Hương vị tuyệt vời ấy làm đậm thêm nét văn hóa đặc trưng riêng của người dân xứ Nghệ.

Duy Hưng - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.