Video Tin trong nước

Chỉ thị cách ly chưa hết hiệu lực, người dân đã tự ý ra đường không vì lý do cấp thiết

Sau hơn 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đường phố Hà Nội đã có vẻ nhộn nhịp trở lại. Mặc dù Chủ tịch thành phố đã có chỉ đạo xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm giãn cách xã hội, nhưng vẫn có người dân vẫn ra đường không vì lí do cấp thiết.
18:49 - 11/04/2020

Liên tiếp những ngày gần đây, tuy vẫn trong thời gian cả nước thực hiện yêu cầu cách ly xã hội, nhưng tại địa bàn thành phố Hà Nội, người dân bắt đầu có biểu hiện chủ quan, lơ là. 

Tại một số tuyến đường, người dân đi lại rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19. Đặc biệt, tại Hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, nhiều người dân Hà Nội không chỉ ra ngoài ngồi mà còn mang cả cần đi câu cá, bất chấp việc hạn chế đi ra ngoài nếu không thực sự cần thiết trong toàn quốc.

Những ngày qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là lúc nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh như phun khử khuẩn, nhắc nhở các hộ kinh doanh và khách vào chợ đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt...

Kể từ khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, Ban Quản lý chợ Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy đã đóng cửa 4/6 cổng để hạn chế và kiểm soát người dân ra vào mua bán tại chợ. Từ tiểu thương đến người dân, bất kể ai vào chợ cũng đều phải kiểm tra thân nhiệt. Nếu ai không có khẩu trang sẽ không được vào trong chợ.

Càng gần đến những ngày cuối của đợt giãn cách xã hội này, người dân càng cần phải ý thức về việc đi chợ 1 lần dùng cho nhiều ngày thay vì ngày nào cũng đi chợ như trước đây. Tuy nhiên, dường như không phải ai cũng chấp hành nghiêm túc điều này.

Sự chủ quan của người dân là nguy cơ tiềm ẩn rất lớn sự bùng phát dịch bệnh trở lại. Bởi thực tế, chúng ta đã có những kết quả đáng mừng, đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh thể hiện qua số ca nhiễm mới những ngày qua không nhiều. Tuy nhiên, dịch bệnh đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Cách ly xã hội được coi là giải pháp căn cơ, quan trọng. Nếu làm tốt cách ly xã hội thì sẽ ngăn được dịch Covid-19 lan ra cộng đồng và lây chéo và có thể phát hiện mầm mống của ổ dịch, giúp việc xử lý và khoanh vùng dập dịch.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.