Video Tin trong nước

Chiêm ngưỡng “Bảo vật quốc gia” trên không gian ảo 3D

Để tương tác với công chúng trong bối cảnh dịch Covid-19, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia vừa ra mắt trưng bày tương tác ảo 3D chuyên đề “Bảo vật quốc gia”, trong đó ứng dụng những công nghệ hiện đại để mang di sản tới gần công chúng, tăng khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của người dân.
00:00 - 23/09/2021

Là bảo tàng đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng công nghệ tương tác ảo 3D trong giới thiệu trưng bày bảo tàng từ năm 2013, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vừa nâng cấp ứng dụng hoàn thiện giới thiệu trưng bày ảo 3D chuyên đề “Bảo vật quốc gia” với 20 bảo vật đang lưu giữ tại bảo tàng”. 

Trực tiếp tham quan trưng bày 3D, công chúng được tận mắt chiêm ngưỡng những bảo vật quốc gia: “Ấn sắc mệnh chi bảo”, cuốn “Đường kách mệnh” của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, trống đồng Ngọc Lũ, mộ thuyền Việt khê, bia Điện Nam Giao… Trong mỗi phần giới thiệu bảo vật, công chúng có thể xem hình ảnh, video, tương tác với hiện vật và chơi các trò chơi gắn liền với kiến thức về hiện vật.

Theo Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, nội dung trưng bày về các bảo vật quốc gia được cập nhật, bổ sung, đổi mới cách thức tiếp cận. Theo đó, thông tin được giới thiệu với các cấp độ khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của công chúng, phù hợp với điều kiện thời gian, nhu cầu tra cứu thông tin từ khái quát đến trải nghiệm, tương tác 3D hoặc khai thác tư liệu, tìm hiểu, nghiên cứu sâu. 

Rõ ràng, việc ứng dụng công nghệ vào trưng bày, giới thiệu chuyên đề là xu hướng tất yếu của các bảo tàng trong tương lai. Việc Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiến hành số hóa 20 bảo vật quốc gia và trưng bày trên không gian 3D mở ra cơ hội để công chúng có thể chiêm ngưỡng, đồng thời tạo tiền đề xây dựng hệ sinh thái số cho di sản văn hóa Việt Nam.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.