Video Tin quốc tế

Chiến sự Gaza bước sang ngày thứ 3 - Nguy cơ leo thang căng thẳng

Chiến sự “xuyên biên giới” giữa Israel và nhóm Thánh chiến Hồi giáo (Islamic Jihad) tại dải Gaza đang leo thang. Giao tranh nguy cơ kéo dài và tiếp tục gây thương vong lớn. Thế giới đang hết sức quan ngại về tình hình và nỗ lực tìm cách hòa giải.
22:15 - 07/08/2022

Theo các nguồn tin nước ngoài, nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad tại dải Gaza đã phóng hơn 400 quả rocket vào Israel trong 2 ngày qua. Hầu hết chúng bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn và không gây ra thương vong nghiêm trọng nào tại Israel. Trong khi đó, với các cuộc không kích trong 2 ngày qua, Israel tuyên bố hàng chục kho tên lửa tại Gaza đã bị phá hủy, 2 chỉ huy cấp cao của nhóm Thánh chiến Jihad bị tiêu diệt. Sáng sớm nay, một hệ thống đường hầm của nhóm Jihad cũng đã bị Israel không kích. 

Theo Cơ quan Y tế tại Gaza, các cuộc giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Gaza trong 2 ngày qua đã khiến 24 người Palestine thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương. Bộ Y tế Palestine cảnh báo, chiến sự leo thang có thể gây ra một thảm họa nhân đạo tại khu vực này. 

Thế giới đang vô cùng quan ngại với những diễn biến chiến sự leo thang tại Gaza. Điều phối viên của Liên Hợp Quốc tại Palestine lên án các hành vi leo thang bạo lực của các bên, kêu gọi ngay lập tức chấm dứt các hành vi thù địch, để tránh gây thương vong cho dân thường. Hiện Ai Cập đã cử các phái đoàn nước này tới Israel và Gaza để tham gia vào các cuộc đàm phán “chuyên sâu”, giúp các bên hạ nhiệt tình hình. Và các nhóm vũ trang Gaza được cho là đang lắng nghe những đề xuất “tích cực”, song vẫn chưa thể đi đến một thỏa thuận cuối cùng.

Mời quý vị xem các tin quốc tế đã phát sóng tại đây./.