Video Tin trong nước

Chính phủ chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19: Thành lập đơn vị giám sát dịch tại tuyến xã

Chiều 16/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng.
20:11 - 16/03/2020

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, tình hình bên ngoài diễn biến xấu rất nhanh nên cần phải ngăn chặn dứt khoát hơn. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với công dân đến từ các nước ASEAN, nếu không chứng minh được an toàn với Covid-19 thì phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định. Thông báo dự lệnh tối thiểu là 24h trước khi thực hiện tới các Đại sứ quán.

Vấn đề phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng: Huy động sự tham gia toàn dân trong đó nòng cốt là cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội, công an và tổ dân phố để phát hiện sớm nhất có thể những ca bệnh hoặc tổ chức giám sát việc cách ly tại nhà.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp (huyện, xã) rà soát, bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; Thành lập đơn vị giám sát dịch tại tuyến xã với nòng cốt là công an,dân quân tự vệ, y tế và lực lượng nhân viên bưu điện, viễn thông để phát huy hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin đã xây dựng và triển khai. Đẩy nhanh việc khai báo y tế tự nguyện để thực hiện sàng lọc các đối tượng có nguy cơ cao. Rà soát kỹ và thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn cách ly đối với các đối tượng phải cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Thường trực Chính phủ đã xem xét đề xuất của Bộ Y tế tại Tờ trình về sửa đổi danh mục hàng dự trữ quốc gia thuộc nhiệm vụ của Bộ Y tế.

Theo đó, đề xuất nâng mức hỗ trợ cho người tham gia chống dịch: Đối với người trực tiếp là 300.000 đồng/người/ngày; các đối tượng gián tiếp là 200.000 đồng; đối tượng tình nguyện trực tiếp là 150.000 đồng, tình nguyện gián tiếp là 120.000 đồng/người/ngày. 

Bộ Công thương đề nghị Chính phủ cho phép được áp dụng hình thức mua sắm trực tiếp theo giá thị trường đối với trang thiết bị phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ cũng chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung (ngoài các cơ sở hiện có của quân đội) trên địa bàn để chuẩn bị sẵn sàng thu dung, tổ chức cách ly tập trung theo sự điều phối của tư lệnh các quân khu.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.