Video Tin trong nước

Chính phủ thảo luận về các dự thảo luật

Chiều 5/5, Chính phủ thảo luận về một số luật và dự thảo luật nhằm khắc phục khó khăn của doanh nghiệp, và các biện pháp để phục hồi nền kinh tế. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.
20:59 - 05/05/2020

Báo cáo về dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch  Covid-19, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Dự thảo Nghị quyết nêu 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chi tiết được phân theo thẩm quyền: Nhóm nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có thể quyết nghị ngay; nhóm giải pháp Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định; và nhóm nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ quyết nghị chỉ đạo các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện ngay trong phạm vi chức năng, thẩm quyền.

Qua tổng hợp, các ý kiến của các Bộ, cơ quan, địa phương và các hiệp hội ngành, nghề, doanh nghiệp tập trung vào 05 nhóm vấn đề: Đề nghị miễn, giảm các loại thuế; đề nghị miễn, giảm các loại phí, lệ phí; đề nghị giãn, hoãn thời gian nộp thuế, tập trung vào thuế xuất khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết tháng 12 năm 2020; cho phép áp dụng thủ tục nhập cảnh đặc biệt cho các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kĩ thuật là người nước ngoài; về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch, ngoài các giải pháp về miễn, giảm, hoãn nộp, gia hạn tiền thuê đất, thuế, phí, lệ phí, giá… Chính phủ dự kiến giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc đối tượng hỗ trợ của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị vẫn tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại. Tình trạng thất nghiệp sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy làm bất ổn xã hội như trộm cắp, cướp giật, hàng giả, hàng nhái, buôn lậu… Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị cần nắm chắc tình hình an ninh, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội. Động viên, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, nâng cao hiệu quả làm việc, sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch bệnh. Kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, thao túng, chi phối khi thực thi công vụ, vi phạm quy định của pháp luật.

Thực hiện: Vũ Khuyên-Chí Phương

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.