Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Cho đi là còn mãi

Với thông điệp “Cho đi là còn mãi”, thời gian qua, phong trào hiến giác mạc lan tỏa rộng rãi. Đây là một việc làm nhân văn, cao đẹp giúp những người mù tiếp nối hy vọng, mở ra cơ hội tìm lại ánh sáng và trở lại cuộc sống bình thường.
16:37 - 01/07/2024

Cho đi là còn mãi

Cách đây 6 năm, câu chuyện của cô bé Hải An 7 tuổi trước khi qua đời vì bệnh u não đã đồng ý hiến giác mạc, giúp 2 người mù tìm lại ánh sáng làm thổn thức hàng triệu trái tim. Hành động cao cả đó đã lan tỏa phong trào hiến giác mạc đến nhiều người. 

Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận 971 người hiến giác mạc sau khi qua đời, tập trung chủ yếu tại tỉnh Ninh Bình với 437 người hiến, tại Nam Định 332 người hiến. Việc hiến giác mạc đã góp phần hồi sinh, mang lại ánh sáng cho nhiều người.

Anh Nguyễn Ngọc Quang hiện đang là giáo viên dạy âm nhạc là người may mắn được ghép giác mạc. Nhờ đó, anh đã được nhìn thấy phím đàn, bản nhạc. Điều đó đã khiến anh luôn trân trọng và biết ơn người hiến và gia đình của họ.

Theo ước tính, Việt Nam hiện có trên 300.000 người mù do bệnh lý giác mạc và mỗi năm con số này lại tăng thêm 15.000 người. Tuy nhiên, đến nay phẫu thuật ghép giác mới chỉ thực hiện được gần 5.000 người bởi nguồn giác mạc hiếm hoi.

Chính vì vậy để phong trào hiến giác mạc lan tỏa sâu rộng, những năm qua, không chỉ chính quyền địa phương mà nhiều Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể cũng được thành lập, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến giác mạc với tinh thần "Cho đi là còn mãi".

Hiến tặng giác mạc sau khi qua đời là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, đầy ý nghĩa trong xã hội, đem lại nguồn ánh sáng quý giá, hồi sinh nhiều khát vọng cho những người mắc bệnh lý về giác mạc.

Thực hiện: Hồng Thúy – Đức Thành