Video Tin trong nước

Chơi chim vành khuyên để bảo tồn thiên nhiên

Xã hội công nghiệp, những đô thị ồn ào với những áp lực, khiến con người ngày càng mong muốn tìm về với thiên nhiên, tạo không gian xanh giữa lòng thành phố. Thú chơi chim vành khuyên của người dân Hà Nội ngày càng phát triển mạnh mẽ mang lại cho người chơi những phút giây thư giãn, trong lành.
16:13 - 12/12/2020

5h sáng, khi mà phố Hàng Quạt, quận Hoàn Kiếm còn tĩnh lặng, người đi, kẻ lại lưa thưa, ông Chu Sơn bắt đầu trưng bày đàn chim quanh cửa nhà mình và cả nhà hàng xóm. Cứ như vậy ông mê mải ngắm nhìn những vũ điệu uyển chuyển như những vũ công của chim vành khuyên. Những chú chim vừa biết múa và biết hót luôn được dân chơi chim mong muốn sở hữu. 

Để có được những chú chim vừa biết múa, vừa biết hót như vậy, ông Chu Sơn đã phải huấn luyện và chăm sóc kỹ theo một quy trình đặc biệt mà không phải ai cũng biết.

Chỉ riêng TP Hà Nội đã có gần chục CLB chơi chim khuyên, các CLB chủ yếu tập trung ở các công viên và các hồ lớn, chẳng hạn CLB chơi chim Cung Xuân có gần nghìn thành viên. Những con chim khuyên này hoàn toàn được nhân giống và huấn luyện bởi người chơi. 

Từ phong trào chơi chim phát triển mạnh thì việc nhân giống chim cũng ngày càng phát triển và từ đó những chú chim vành khuyên ngày càng nhiều ở Hà Nội.

"Chơi đồ cổ để giữ thần, chơi cây để giữ lễ, chơi chim để luyện trí" - Cả nghìn năm nay, câu nói của cổ nhân vẫn được truyền tụng trên đất Thăng Long văn vật. Người Hà Nội giờ đây không chỉ tìm sự thư giãn, tĩnh tại, luyện trí mà họ còn âm thầm làm công việc nhân giống, huấn luyện, chăm sóc loài chim vành khuyên, để tạo thêm môi trường, không gian sống xanh, tích cực trong lòng thành phố.

Mai Lan - Sỹ Thành - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.