Video Tin trong nước

Chùa Bảo Tháp – Ngôi chùa cổ hàng trăm năm tuổi xuống cấp nghiêm trọng

Chùa Bảo Tháp, thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội là một ngôi chùa cổ có niên đại lên đến hàng trăm năm tuổi còn lưu giữ được nhiều hiện vật có giá trị nghệ thuật cao.
19:36 - 21/10/2021

Chùa được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia từ năm 1990. Tuy nhiên, hiện nay trong chùa đang có nhiều hạng mục bị xuống cấp nghiêm trọng.

Chùa Bảo Tháp được xây dựng từ thời nhà Lý. Đây là ngôi chùa cổ gắn liền với mảnh đất Tả Thanh Oai. Chùa được biết đến là nơi nhiều vị hoàng thân các triều đại phong kiến về tu hành, mở mang ân đức. Chính vì thế mà kiến trúc chùa có sự pha trộn đặc sắc giữa lối kiến trúc cung điện với kiến trúc chùa truyền thống vùng đồng bằng Bắc Bộ. Trong chùa hiện còn lưu giữ nhiều hiện vật quý giá có giá trị văn hóa, nghệ thuật cao. Đặc biệt hệ thống tượng trong chùa đều đã có niên đại hàng trăm năm tuổi.

Bên cạnh những giá trị về mặt nghệ thuật, kiến trúc, với người dân làng Tả Thanh Oai, chùa Bảo Tháp là nơi tu tập, là một chốn để hành trì Phật Pháp suốt bao đời. Vì thế, chính quyền và người dân thôn Thượng Phúc hi vọng ngôi chùa sớm được tu bổ trước khi quá muộn.

Chính quyền xã Tả Thanh Oai cho biết: Địa phương đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn Di tích trên địa bàn nói chung, trong đó có chùa Bảo Tháp. Việc tu sửa cung Tổ chùa Bảo Tháp đã có trong kế hoạch và đang từng bước được thực hiện. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài cùng với việc chính quyền địa phương và ban trị sự chùa Bảo Tháp chưa tìm được bên thi công thích hợp để tiến hành tu bổ chùa nên việc tu bổ bị chậm trễ.

Hi vọng việc tu bổ ngôi chùa cổ này sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Thực hiện: Nguyên Hạnh – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.