Video Tin trong nước

Chưa có doanh nghiệp nào nhận được nguồn vốn từ gói hỗ trợ 16 nghìn tỷ đồng

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, các vấn đề liên quan đến gói vay 16.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn, việc giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết nợ xấu đã được đại diện các bộ ngành làm rõ.
21:57 - 31/10/2020

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết: Hiện nay đã giải ngân được 68% vốn đầu tư công, trong những tháng cuối năm Bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai bão lũ tiến độ giải ngân đầu tư công sẽ bị ảnh hưởng.

Liên quan đến vấn đề nợ xấu, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết: Tình hình nợ xấu, xử lý nợ xấu được Đảng, Chính phủ, Quốc hội quan tâm. Quốc hội ban hành Nghị quyết 42 thí điểm xử lý nợ xấu. Các đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện trong gần 3 năm qua với hiệu quả cao, các vướng mắc khó khăn được khắc phục. 

Trong bối cảnh tác động của COVID-19, tình hình kinh tế khó khăn, cầu tín dụng không cao như những năm trước, do đó, tỉ lệ tương đối nợ xấu/dư nợ phát sinh cũng tăng lên. Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu miễn giảm lãi, hoãn giãn nợ, gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân.

Trả lời phóng viên về gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng, đối với đối tượng là doanh nghiệp và người lao động, thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu để Chính phủ ban hành Nghị quyết 154 và Quyết định 32, bổ sung một số đối tượng là người lao động, giáo viên trong các cơ sở giáo dục là giáo viên từ mầm non cho tới phổ thông. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động. Đó là giảm điều kiện về doanh thu, điều kiện về tạm dừng đóng BHXH giảm xuống còn 20%. 

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội có văn bản hướng dẫn tới các địa phương để triển khai việc để cho doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản hướng dẫn việc tạm dừng đóng hưu trí, tử tuất cho doanh nghiệp theo Quyết định 154 đồng thời ban hành công văn gửi các địa phương đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết 154 và Quyết định 32.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.