Video Tin trong nước

Chùa Nậm Dầu - dấu ấn di tích khảo cổ quốc gia

Tọa lạc trên đồi Nầm Dầu, bên dòng sông Lô kỳ vĩ thuộc thuộc địa phận thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang, Chùa Nậm Dầu là một dấu ấn di tích khảo cổ quốc gia đang trở thành điểm đến nổi tiếng nơi vùng biên cương Hà Giang.
21:00 - 04/05/2022

Nếu không được giới thiệu, có lẽ sẽ không ai biết rằng những mảnh gạch, mảnh ngói vụn là một trong nhiều di vật đặc trưng của vật liệu kiến trúc thời Trần, từ thế kỷ XIII đến XIV được các cán bộ chuyên môn Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Hà Giang đã phát hiện trong quá trình khảo sát, khai quật tại khuôn viên chùa Nậm Dầu. Cùng với những di vật, kiến trúc trang trí của ngôi chùa càng khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng có ảnh hưởng lớn với sự phát triển nền phật giáo vùng núi biên cương Hà Giang.

Năm 2007, chùa Nậm Dầu được trùng tu, tôn tạo lại và đến năm 2009, chùa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia. Với những dấu ấn đậm nét văn hóa thời Trần nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung, chùa Nậm Dầu đóng vai trò quan trọng trong đời sống địa phương đồng thời góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển văn hóa du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Nằm trong hệ thống chùa cổ của huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, với những giá trị độc đáo, Chùa Nậm Dầu không chỉ tạo nên một vùng di tích đặc sắc, gợi mở cho các thế hệ nhiều điều về lịch sử của một vùng đất biên cương mà còn thu hút đông đảo du khách thập phương đến hành hương, tham quan danh thắng trở thành điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng của Hà Giang.

Duy Hưng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.