Video Tin trong nước

"Chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải" - Thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và người lao động

Khoản 11 Điều 9 của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTVT tải lấy ý kiến quy định: người điều khiển xe kinh doanh vận tải phải bổ sung chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Nhiều ý kiến băn khoăn về sự cần thiết của loại giấy này.
06:06 - 02/06/2020

Mục tiêu của “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải” mà Bộ GTVT đề xuất là nhằm đảm bảo người lái xe kinh doanh vận tải có đủ kỹ năng lái xe an toàn, đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng của khách hàng và người tham gia giao thông khác cũng như an toàn hàng hóa. Tuy nhiên, mục tiêu này cũng hoàn toàn trùng lặp với mục tiêu của “giấy phép lái xe” từng hạng xe (đặc biệt là các xe phục vụ mục tiêu kinh doanh là chủ yếu). Lái xe kinh doanh vận tải hay lái xe không kinh doanh (bao gồm cả vận tải nội bộ) thì đều phải đảm bảo yếu tố an toàn theo mục tiêu này. Nói cách khác, “giấy phép lái xe” đã đủ để bảo đảm mục tiêu của “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải”.

Đó là chưa kể nguy cơ trùng lặp về nội dung đào tạo. Để được cấp giấy phép lái xe, người lái xe phải hoàn thành khóa đào tạo (đào tạo để cấp các loại giấy phép lái xe, đào tạo để nâng hạng giấy phép) và trải qua kỳ sát hạch để được cấp phép. Để được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, người lái xe lại tiếp tục được đào tạo “nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn” và tham gia kiểm tra để được cấp chứng chỉ. 

Sự trùng lặp dễ gây phiền toái và thêm gánh nặng chi phí, thời gian cho doanh nghiệp cũng như người lao động, là điều cần được cân nhắc trong bối cảnh cả doanh nghiệp và người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay./. 

Thực hiện: Vũ Đào - Anh Dũng

Mời quý vị theo dõi các tin tức đã phát sóng tại đây.