Video Tin trong nước

Chung tay tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch

Dịch Covid -19 bùng phát trở lại được coi là “cú đấm bồi” đối với ngành du lịch Việt Nam, khi các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, hàng không còn đang phải nỗ lực khắc phục những khó khăn do đợt dịch trước. Lượng khách hủy tour lên đến 95-100% đang tạo sức ép lớn lên các doanh nghiệp.
03:24 - 09/08/2020

Số liệu thống kê sơ bộ từ các địa phương, doanh nghiệp cho thấy, đến nay đã có hàng chục nghìn khách du lịch hoãn, hủy tour du lịch gây thiệt hại rất lớn đối với các đơn vị cung ứng và sử dụng dịch vụ du lịch. Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, từ ngày 28/7 đến ngày 2/8 đã có 31.891 khách hủy tour nội địa. Công suất phòng khách sạn tính chung đạt khoảng 12%. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh cũng có trên 35.000 chương trình du lịch bao gồm tour trọn gói, tour tự chọn, dịch vụ (khách sạn, vé máy bay, điểm tham quan…) của các doanh nghiệp du lịch lớn đã bị huỷ. Các địa phương khác như Thừa Thiên Huế cũng có 1.931 khách hủy tour, thiệt hại về doanh thu khoảng 1.100 tỷ đồng. Bình Định có 85% lượng phòng bị hủy tour. Bà Rịa – Vũng Tàu có 93 đơn vị kinh doanh bị đóng cửa....

Bên cạnh một số khách đồng ý hoãn, điều chỉnh thời gian đi du lịch, nhiều khách hàng khi hủy tour yêu cầu hoàn lại tiền 100%. Các doanh nghiệp lữ hành cũng đã cố gắng đàm phán với các bên liên quan để hoàn lại tối đa tiền cho khách hàng đã đặt trước.

Chung tay với các đơn vị lữ hành, ngành khách sạn và các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways cũng đã công bố chính sách hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 liên quan đến việc hủy vé, hoàn tiền theo số lượng khách, bảo lưu tiền đặt cọc có thời hạn, hỗ trợ thay đổi lịch trình mới, miễn phí thay đổi, phụ thu chênh lệch…

Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt của ngành Du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cung ứng dịch vụ có mối quan hệ tương hỗ chặt chẽ, cùng tạo nên sức mạnh, đóng góp vào kết quả chung của ngành Du lịch. Nếu bị yếu hoặc đứt gãy bất kỳ một mắt xích nào trong chuỗi liên kết này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của cả ngành Du lịch. Do đó, ngoài sự hỗ trợ lẫn nhau của các mắt xích trong chuỗi liên kết này thì cũng cần sự hỗ trợ, chung tay của cả khách hàng.

Trong bối cảnh khó khăn đó, nếu có được sự đồng lòng, nhất trí chung tay chia sẻ, vì lợi ích chung, của cả khách du lịch, nhà cung ứng dịch vụ và nhà sử dụng dịch vụ thì chắc chắn sẽ giúp các bên cùng vượt qua khó khăn, phục hồi trong thời gian tới.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.