Video Bản tin Sức khỏe 24H

Chứng tự kỷ và vai trò của cha mẹ đồng hành cùng con vượt qua “tự kỷ”

Tự kỷ là một tình trạng khiếm khuyết phức tạp về các khả năng phát triển của não bộ. Chứng tự kỷ làm cho trẻ mất khả năng giao tiếp, nhất là về phương diện ngôn ngữ và có thể gây tổn thương cho chính bản thân vì các hành động tự gây hại.
16:15 - 01/04/2023

Cha mẹ đồng hành cùng con vượt qua “tự kỷ”

Anh Lò Văn Hoàng, ở tỉnh Sơn La có con trai năm nay 4 tuổi đang phải điều trị chứng tự kỷ. Anh cho biết, 18 tháng tuổi con anh mới bập bẹ biết nói, đến khi con hơn 2 tuổi lại có một số biểu hiện bất thường như: không nói được nữa, mắt không nhìn hay la hét và có dấu hiệu đi kiễng chân, gọi không quay lại... đến khi gần bé 4 tuổi gia đình đưa đi khám thì được chẩn đoán cháu mắc tự kỷ.

Đã có rất nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh giống như gia đình anh Hoàng khi đánh mất rất giai đoạn “tuổi vàng” là thời điểm can thiệp hiệu quả nhất đối với trẻ có dấu hiệu tự kỉ. Theo chuyên gia tâm lý, “cơ hội vàng” để điều trị cho trẻ mắc chứng tự kỷ là phát hiện sớm và trị liệu vào giai đoạn trẻ 24 tháng tuổi. Đây là thời điểm chẩn đoán rõ nhất, vì vậy trẻ từ 24 đến 36 tháng luôn được ưu tiên điều trị vì nếu để muộn hơn, việc can thiệp sẽ rất khó. 

Hiện nay trẻ tự kỷ ngày càng có chiều hướng tăng mà khoa học chưa tìm ra căn nguyên xác thực để loại bỏ. Các chuyên gia tâm lý cũng khuyến cáo, khi cha mẹ phát hiện trẻ có các biểu hiện của chứng tự kỷ như: Chậm nói, giao tiếp không nhìn vào mắt người đối diện, chơi một mình, lặp đi lặp lại một hành vi… cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Để can thiệp và điều trị chứng tự kỷ ở trẻ hiệu quả, rất cần có sự tham gia của cha mẹ và các nhà chuyên môn như bác sĩ, chuyên gia tâm lý, chuyên gia giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn đóng vai trò then chốt. Sự quan tâm, gần gũi, tình thương yêu và đặc biệt là việc trang bị kiến thức, kỹ năng, những hiểu biết về các rối loạn phát triển của trẻ tự kỷ sẽ giúp cha mẹ tham gia vào quá trình điều trị tốt hơn và đưa ra các quyết định đúng đắn cho con mình.

Thực hiện: Ngọc Hòa  – Ngọc Toàn