Video Tin trong nước

Chuyển đổi số hoạt động xuất bản – câu chuyện tồn tại của ngành sách

Câu chuyện chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản được nhắc đến nhiều hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan trên diện rộng.
20:19 - 21/07/2021

Không phải các NXB trong nước chưa từng có động thái chuyển đổi số trong các hoạt động của mình, nhưng dịch bệnh kéo dài dần khiến họ nhận ra đã đến lúc cần phải thúc đẩy mạnh mẽ và nghiêm túc hơn nếu muốn tiếp tục tồn tại.

Ngay cả khi dịch bệnh chưa lây lan rộng thì dạo qua một vòng các phố sách như thế này cũng không còn gặp nhiều bạn đọc đi tìm kiếm sách trực tiếp tại các nhà sách nữa.

Cuộc sống bận rộn cộng thêm dịch bệnh lây lan rộng khắp khiến cho nhiều nhà xuất bản, nhà phát hành sách nhận ra rằng: Việc giới thiệu sách theo cách thức truyền thống đang gặp vô vàn khó khăn. Chuyển đổi số không còn là câu chuyện lựa chọn hay không nữa mà là câu chuyện của sự tồn tại. 

Là một trong những đơn vị đầu tiên được cấp phép về xuất bản điện tử và đến nay đang sở hữu hàng trăm đầu sách điện tử được xuất bản từ thể loại lật đơn giản như sách truyền thống đến sách tương tác, sách 3D, hay gần đây nhất là sách nói… Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông đến nay được xem là một trong những NXB đi đầu trong chuyển đổi số hoạt động xuất bản trong nước. Không chỉ trong khâu xuất bản, NXB này cũng đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong khâu phát hành với một hệ thống giao dịch sách in uy tín.

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản đã được các đơn vị xuất bản thực hiện từ nhiều năm nay, bắt đầu từ việc số hóa dữ liệu, số hóa khâu bán hàng… Đi sâu hơn, nhiều nhà xuất bản đã thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động xuất bản, kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, để đạt được mức độ chuyển đổi số mạnh mẽ như các NXB trên các thị trường sách quốc tế, các NXB trong nước còn nhiều việc phải làm. Bởi câu chuyện chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở số hóa dữ liệu, xuất bản điện tử, phát hành số. Hầu hết các NXB, các đơn vị phát hành sách đang tự dò dẫm từng bước đi riêng lẻ. Trong khi nguồn lực của các NXB trong nước còn hạn chế thì một chiến lược chuyển đổi số bài bản cho ngành xuất bản trong nước sẽ có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo động lực cho quá trình chuyển đổi này.

Thực hiện: Vũ Đào – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.