Video Tin quốc tế

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị cho làn sóng Covid-19 mới

Tuần qua tại Trung Quốc đã phát hiện 42 trường hợp nhiễm biến thể XBB.1.16, tăng mạnh so với tuần trước. Chuyên gia nước này đã kêu gọi dự trữ thuốc và khuyến nghị các nhóm dễ bị tổn thương tiêm mũi nhắc lại vắc-xin Covid-19.

15:44 - 24/04/2023

Chuyên gia trung quốc kêu gọi chuẩn bị cho làn sóng covid-19 mới

        Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), tuyên bố đã phát hiện 12 biến thể mới và 42 trường hợp nhiễm biến thể XBB.1.16, tăng mạnh so với 15 ca của tuần trước. Đây là biến thể chiếm ưu thế ở Ấn Độ từ tháng 3 và đang lan rộng ở một số quốc gia châu Á. Tuy nhiên, trung tâm này cho rằng, số ca nhiễm biến thể XBB.1.16 ở Trung Quốc vẫn thấp, do vậy vẫn chưa hình thành xu hướng lây truyền mạnh.

        Phát biểu tại một diễn đàn mới đây, giáo sư Trương Văn Hồng, Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Hoa Sơn, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm ở Thượng Hải, cho biết nếu virus SARS-CoV-2 đột biến, việc nhiễm lần hai sẽ dần xuất hiện sau 6 tháng, thường ở quy mô nhỏ. Tuy nhiên, nếu đột biến của đợt tiếp theo phá vỡ hiệu quả hàng rào miễn dịch hình thành trên cơ thể người của lần trước, đợt hai sẽ hình thành đỉnh dịch.

        Ông kêu gọi dự trữ thuốc kháng virus chống Covid-19, thiết lập mô hình có thể điều trị cho bệnh nhân trong vòng 48 giờ và quan tâm nhóm dễ bị tổn thương. Ông cũng khuyến cáo các nhóm dễ bị tổn thương nên tiêm mũi nhắc lại vaccine Covid-19 sau 6 tháng./.