Video Tin trong nước

Chuyển hướng thị trường xuất khẩu khi giá cước vận tải tăng mạnh

Xung đột tại Biển Đỏ khiến cho giá cước vận tải tàu biển tăng gấp 2 - 3 lần so với thông thường. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã phải xoay xở đủ cách, tránh gián đoạn dòng chảy hàng hóa, trong đó có chuyển hướng thị trường xuất khẩu.
10:53 - 22/01/2024

Thị trường Châu Âu và Mỹ chiếm đến 70% thị phần xuất khẩu của doanh nghiệp dệt may này. Từ vài tuần nay, hàng hóa bị đình trệ, nhiều lô hàng đang phải đi đường vòng khiến thời gian giao hàng bị kéo dài thêm 2 đến 3 tuần nữa. Chưa kể, cước phí vận chuyển cũng bị tăng lên gấp đôi so với bình thường. 

Tương tự nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác cũng phải chuyển hướng khai thác các thị trường có giá bán thấp hơn nhưng thuận tiện về mặt địa lý để tránh việc đứt gãy sản xuất. Để không tồn ứ nguyên liệu đang vào mùa thu hoạch, các doanh nghiệp thủy sản đang phải nhanh chóng đàm phán, chuyển hướng sản xuất theo yêu cầu của các đối tác mới.

Trước mắt, với những lô hàng đã xuất đi, các doanh nghiệp tìm cách đàm phán với đối tác để chia sẻ một phần nào cước phí vận tải tăng mạnh. Còn lại, sẽ tìm kiếm các đơn vị vận tải tin cậy, mua bảo hiểm phòng ngừa rủi ro cho hàng hóa để tránh thiệt hại.

Việc tăng giá cước vận tải đã khiến các doanh nghiệp xuất khẩu khốn đốn khi covid-19 bùng phát, nay lại câu chuyện Biển Đỏ khiến các doanh nghiệp cần có những bài học kinh nghiệm để chủ động giảm thiểu rủi ro trong việc xuất khẩu hàng hóa sau này.

Thực hiện: Hương Giang – Anh Văn – Trung Tuyến