Video Tin trong nước

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ ảnh hưởng sâu rộng tới quan hệ hai Đảng, hai nước Việt-Trung

Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc tiếp tục nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ giới chuyên gia, học giả Trung Quốc.
19:19 - 03/11/2022

Trong cuộc phỏng vấn dành cho phóng viên VOV tại Bắc Kinh, ông Dương Đan Chí, chuyên gia về các vấn đề quốc tế của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp và sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến quan hệ giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

Là một chuyên gia đã có nhiều năm nghiên cứu về Đông Nam Á, ông Dương Đan Chí đánh giá cao về kết quả đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trước hết, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Trung - Việt trong thời đại mới, trong đó có việc thúc đẩy sự ổn định và phát triển của khu vực. Tôi cho rằng, trong thời gian rất dài sắp tới, những kết quả này sẽ chỉ rõ phương hướng cho sự phát triển của quan hệ Trung - Việt, đưa quan hệ hai nước tiếp tục tiến lên phía trước.

Về kinh tế, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 10 nước ASEAN, triển vọng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước là rất lớn. Do vậy, việc hai bên sẽ có những bước tiến và đột phá mới nào trong lĩnh vực này trong thời gian tới rất đáng quan tâm. Qua chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có thể thấy hai bên đã đạt được đồng thuận mới về kinh tế xanh và kinh tế số. Điều này cho thấy Trung Quốc và Việt Nam đang tìm kiếm những điểm tăng trưởng mới trong hợp tác kinh tế.  Ngoài ra, hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng và thương mại điện tử cũng được đề cập trong Tuyên bố chung này. Những lĩnh vực này đều mang màu sắc của thời đại, bởi hiện nay thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh, đây có thể là cơ hội phát triển rất tốt cho cả Trung Quốc và Việt Nam.

Thực hiện: Bích Thuận - Tuấn Đạt / VOV Bắc Kinh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.