Video Tin trong nước

Có nên cho trẻ học trước chương trình khi vào lớp 1?

Gần kết thúc năm học là thời điểm các bậc phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 tìm lớp gửi con học trước chương trình vì sợ con không theo kịp các bạn. Có nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1 không?
15:08 - 08/05/2024

Những thông tin về các lớp tiền tiểu học như thế này hiện đang thu hút rất nhiều tương tác trên mạng xã hội. Dù đã được khuyến cáo không dạy trước chương trình cho trẻ trước khi vào lớp 1 nhưng nhiều phụ huynh vẫn không yên tâm nên ngoài việc kèm cặp con tại nhà, còn tìm lớp học thêm cho con mình. 

Tâm trạng lo lắng của a Thanh cũng là tâm trạng chung của nhiều bậc phụ huynh có con sắp vào lớp 1. Dù biết là bậc học mầm non có trang bị kỹ năng cho các con chuẩn bị bước vào lớp 1 nhưng cha mẹ vẫn có tâm lý không an tâm nếu không cho con đi học trước. 

Thấu hiểu tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh nhưng theo các chuyên gia, việc cho trẻ học trước chương trình (đọc, viết, tính toán) trước khi vào lớp 1 là không thực sự cần thiết và cũng không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ.

Không cần học để biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1, nhưng trẻ cần được chuẩn bị về mặt kỹ năng xã hội, cảm xúc và tâm lý trước khi bước sang một môi trường mới, không có sự chú ý thường xuyên của người thân và các thầy cô như ở môi trường mẫu giáo. 

Trẻ mẫu giáo chuẩn bị vào lớp 1 là “giai đoạn vàng” để khơi gợi hứng thú, giúp trẻ chủ động với việc học, đặc biệt là tạo cho trẻ tính kỷ luật với bản thân trong học tập. Do đó, chỉ cần rèn được những đặc điểm này mà không cần gây áp lực bằng dạy đọc viết thành thạo, con đường học tập của trẻ sau này sẽ dễ dàng hơn, hiệu quả hơn./.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương