Video Tin trong nước

Có nên gia hạn thời gian đăng kiểm để gỡ khó cho người dân?

Hàng loạt các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh bị đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra liên quan tới sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới khiến cho nhiều trung tâm đăng kiểm quá tải, xảy ra ùn tắc nghiêm...
17:23 - 20/01/2023

Nên hay không gia hạn thời gian đăng kiểm để gỡ khó cho người dân?

Hàng loạt các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh bị đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra liên quan tới sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới khiến cho nhiều trung tâm đăng kiểm quá tải, xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều người dân vẫn chưa thể đăng kiểm được trong khi Tết đang cận kề.  Trước thực trạng đó, nhiều ý kiến đề xuất gia hạn đăng kiểm cho các phương tiện trong thời gian ngắn.

Điều đáng ngại nhất hiện nay nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu cho những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nghĩ tới phương án gian hạn đăng kiểm cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để làm được việc này cần phải có căn cứ xác định tình trạng xe và các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, để gia hạn đăng kiểm phương tiện cần phải xem xe có đảm bảo kỹ thuật an toàn, trách nhiệm của chủ phương tiện. Các chuyên gia cũng đồng tình với ý kiến đại diện Cục đăng kiểm đưa ra.

Để khắc phục việc ùn tắc trong kiểm định, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp như mở lại một số Trung tâm đăng kiểm, tăng thời gian làm việc từ 6h đến 21h, làm việc cả ngày nghỉ, điều động tăng cường đăng kiểm viên cho các trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin để chủ xe đăng ký lịch, thời gian kiểm định, khuyến cáo chủ xe đi kiểm định ở địa phương lân cận nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân và doanh nghiệp./.


Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh