Video Tin trong nước

Có nên tận dụng gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ xe?

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật Đường bộ, một số đại biểu đề xuất sử dụng gầm cầu đường bộ làm bãi đỗ xe. Đây là chủ đề đã được thảo luận rất nhiều năm qua nhưng vẫn chưa đi tới kết luận cụ thể.
14:58 - 06/06/2024

Vỉa hè, lòng đường, bất cứ chỗ nào trống người ta cũng có thể đỗ xe, bất chấp có được phép hay không… Điều này cũng dễ hiểu khi quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội chỉ có 10% thì buộc người dân phải tự tìm cách giải quyết…

Xuất phát từ thực tế các thành phố lớn thiếu chỗ đỗ xe, đặc biệt ở khu vực trung tâm đô thị, một số Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc tận dụng vị trí gầm cầu để tổ chức các bãi trông xe… phục vụ mục đích công cộng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân. 

Việc tận dụng không gian dưới gầm cầu dành cho giao thông tĩnh, đã được áp dụng từ lâu tại 1 số công trình cầu cạn tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia đô thị lo ngại, việc luật hóa quy định này trong Luật Đường bộ, cần hết sức thận trọng, tính toán đến nhiều yếu tố.

Không phủ nhận việc trông giữ xe dưới gầm cầu cạn có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu cấp bách trước mắt, song phải có thời hạn cụ thể, đi kèm với thực hiện nghiêm quy hoạch phát triển giao thông tĩnh tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Nếu không việc quản lý hay phát triển các đô thị lớn lúc nào cũng trong tình trạng tạm thời, chắp vá./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng – Chí Phương