Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cồn công nghiệp rởm gióng lên hồi chuông về an toàn lao động

Vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH HSTECH Vina tại Bắc Ninh đã gióng lên hồi chuông về an toàn lao động trong hoạt động sản xuất. Tại sao các trường hợp này đều bị nhiễm độc khí methanol trong khi các công đoạn sản xuất đều sử dụng sản phẩm cồn ethanol?
18:39 - 01/04/2023

Cồn công nghiệp rởm đã len lỏi vào nhà máy, công xưởng

Bệnh nhân này nhập điều trị tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vì ngộ độc rượu có cồn công nghiệp Methanol. Rất may bệnh nhân đã vượt qua cơn nguy kịch, tuy nhiên về lâu dài sẽ chưa biết để lại hậu quả gì? 

Hàng trăm bệnh nhân làm việc tại Công ty sản xuất linh kiện điện tử ở Bắc Ninh nhập viện cùng làm việc bộ phận cắt kim loại, sử dụng cồn ethanol phun làm mát dao cắt, trong đó có tới 37 bệnh nhân ngộ độc qua da và đường hô hấp lại là cồn công nghiệp methanol. 

Nghi vấn được đặt ra, chất ethanol trong sản xuất chất đã bị thay thế bằng methanol - một hoá chất độc hại phải được sử dụng trong điều kiện bảo hộ lao động nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho người lao động. 

Từ mẫu cồn do công ty gửi đến bệnh viện để xét nghiệm, thì có 77,83%  là methanol. Thực tế Methanol không chỉ len lỏi vào rượu, một loại đồ uống phổ biến mà đã len lỏi vào các nhà máy, công xưởng, gây ra vụ ngộ độc tập thể khiến 1 bệnh nhân tử vong, một số khác bị tổn thương não, có bệnh nhân nguy cơ mù mắt vĩnh viễn.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn