Video Sách và cuộc sống

Con mắt qua kẽ tay

Tập bút ký “Con mắt qua kẽ tay” đưa bạn đọc đi khắp mọi miền đất nước từ phía bắc đến phương nam xa xôi, trong hơi thở cuộc sống và không khí sôi nổi, sinh động ở các làng nghề. Mỗi làng nghề có những nét độc đáo và bản sắc văn hóa riêng biệt.
22:31 - 14/06/2022

“Con mắt qua kẽ tay” là cuốn sách mới xuất bản của nhà báo, nhà văn Vương Tâm đem đến cho bạn đọc những câu chuyện lạ về những làng nghề truyền thống ở nước ta. Với tình cảm yêu thương và trải nghiệm qua các làng quê, tác giả Vương Tâm thể hiện một văn phong lôi cuốn bằng cách kể chuyện khi thì dí dỏm, khi bay bổng lãng mạn, hoặc lại có khi tỉ mỉ từng chi tiết thú vị. 

Mỗi tác phẩm của nhà văn như một sự khám phá mới về làng nghề trên một nền tảng văn hóa và lịch sử sinh động. Đồng thời tác giả cũng lên tiếng kêu gọi mọi người cần phải bảo tồn giữ gìn và phát huy nền tảng văn hóa truyền thống đó. Từ đây cuộc sống phát triển và đem lại những nét đặc sắc của mỗi làng quê ở nước ta.

Làng nghề hình thành cùng với tiến trình lịch sử dựng nước của ông cha ta. Theo thời gian, không ít những làng nghề bị mai một và có nguy cơ bị xóa sổ trước sự phát triển ồ ạt của nền công nghệ hiện đại. Những sản phẩm như đồ nhựa, polime, hợp kim gây hại cho môi trường sinh thái và nảy sinh những hệ lụy tiêu cực tác động đến đời sống con người đã và đang thay thế đồ truyền thống bằng tre, nứa, gỗ, lá cây. Vậy làm thế nào để bảo vệ, gìn giữ và phát triển các sản phẩm từ các làng nghề truyền thống? Giữ gìn các sản phẩm làng nghề không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn lưu giữ giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc.

Chương trình Sách và cuộc sống đã có cuộc trò chuyện với Nhà báo Vĩnh Quyên - nguyên Phó Tổng giám đốc Kênh Truyền hình Quốc hội.

Mời quý vị xem chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.