Video Tin trong nước

Còn nhiều lỗ hổng trong quản lý xe chở vật liệu, hàng hóa cồng kềnh

Những chiếc xe đầu kéo chở theo cuộn tôn, cuộn thép nặng vài chục tấn nhưng chằng buộc không cẩn thận, thiếu an toàn đang là nỗi ám ảnh của nhiều người tham gia giao thông. Đặc biệt là khi chẳng may chúng rơi xuống đường.
21:56 - 23/03/2023

Còn nhiều lỗ hổng trong quản lý xe chở vật liệu, hàng hóa cồng kềnh

Cuộn thép gần 20 tấn rơi tại Tân Hương, Thái Nguyên...

Cuộn thép hơn 10 tấn … rơi tại Thạch Thất, Hà Nội. 

Rất nhiều những vụ việc mất an toàn nghiêm trọng khi chở hàng hóa, vật liệu diễn ra... Hiện trường để lại thì vô cùng khủng khiếp... những vết hằn sâu hoắm trên mặt đường... bê tông, cốt thép cũng phải biến dạng trước sức nặng của những cuộn thép này. Còn người dân thì không khỏi bàng hoàng khi thấy những “hung thần” này chạy trên đường:

Trên thực tế có nhiều loại hàng hóa và mỗi loại hàng hóa lại đòi hỏi tiêu chí khác nhau để đảm bảo an toàn trong quá trình chằng buộc và vận chuyển. Tuy nhiên, vấn đề này lại chưa được nêu rõ trong Thông tư 35/2013 của Bộ GTVT về quy định về xếp dỡ hàng hóa, dẫn tới việc mỗi tài xế có cách hiểu khác nhau về tiêu chí chằng buộc vận chuyển hàng hóa an toàn.

Lực lượng CSGT đánh giá đây là một loại hàng hóa đặc thù và khá lo lắng về phương thức vận chuyển như hiện tại, rất khó có thể lường trước mức độ nghiêm trọng nếu để xảy ra tai nạn.

Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng để phòng ngừa hiệu quả các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ những chiếc xe ô tô chở hàng hóa nặng, cồng kềnh, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần phải nắm vững các kỹ năng lái xe an toàn. Bên cạnh đó, mỗi tài xế cũng cần nêu cao ý thức trong việc chằng buộc, vận chuyển hàng hoá.

Hiện, mức phạt đối với hành vi không chằng buộc hàng hóa an toàn là từ 600.000 - 800.000 đồng. Trường hợp để xảy ra tai nạn, mức phạt sẽ là từ 8 - 12 triệu đồng và tước GPLX từ 2-4 tháng. Đây là mức phạt được cho là quá nhẹ so với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà hành vi này để lại cho xã hội.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng