Video Tin trong nước

Còn nhiều rào cản khi mở cửa du lịch hậu đại dịch Covid-19

Tỉ lệ người dân được tiêm vaccine Covid-19 ngày càng nhiều tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục ngành du lịch.
19:10 - 27/10/2021

Nhiều địa phương đã bắt đầu đón khách trở lại, nhưng thực tế, việc tái khởi động du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi tiêu chí du lịch an toàn, quy trình chống dịch ở các địa phương chưa thống nhất.

Thời điểm này, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã bắt đầu mở cửa đón khách du lịch: Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Phú Quốc, Nha Trang... tuy nhiên, việc khôi phục các tour, tuyến cũng như hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành gặp rất nhiều khó khăn do mỗi địa phương lại có một quy định riêng. Ngoài “hộ chiếu vaccine”, khi qua các chốt chặn liên tỉnh phải trình các loại giấy tờ: app tiêm chủng, test nhanh Covid-19, xét nghiệm PCR... khiến chi phí dịch vụ đội lên cao, ảnh hưởng đến hoạt động của cả doanh nghiệp và du khách.

Thực tế, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tạo tiền đề khôi phục ngành du lịch. Nhưng do chưa có sự mở cửa nhất quán và đồng bộ, các doanh nghiệp lữ hành phải loay hoay tìm hiểu, cập nhật quy định từng nơi để "nhập gia tùy tục". Có nơi tỉnh đã có chủ trương nhưng sở chưa có hướng dẫn, có dự thảo nhưng phải lấy ý kiến ban ngành tạo nên độ trễ trong việc thực hiện.

Theo nhiều chuyên gia, để ngành du lịch có cơ hội phục hồi, việc cấp thiết là ban hành bộ tiêu chí an toàn chung cho ngành và thống nhất về phương án nới lỏng kiểm soát giữa các địa phương.

Sau 4 đợt dịch liên tiếp, ngành du lịch đứng trước nhu cầu phải nhanh chóng khôi phục hoạt động để phục hồi. Du lịch rất cần sự chung tay nhất quán của Chính phủ và các địa phương để có thể mở cửa trở lại vì mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Thực hiện: Anh Vũ – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.