Video Tin trong nước

Cọn nước Nà Khương nơi vùng cao Tây Bắc

Bản Nà Khương, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là vùng đất luôn có sức hút đặc biệt với mỗi du khách đặt chân đến Tây Bắc. Ngoài cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, văn hóa đặc sắc, tại đây còn có một điểm độc đáo thu hút khách du lịch là những cọn nước ngày đêm lấy nước về tưới cho các cánh đồng.
20:11 - 23/03/2021

Hình ảnh các cọn nước như những chiếc bánh xe khổng lồ chậm rãi quay những vòng quay đều bên dòng suối làm nổi bật hơn nét đẹp của một vùng cao Tây Bắc. Được thiết kế khéo léo, những chiếc cọn nước trở thành tác phẩm đặc sắc, thể hiện khả năng sáng tạo tuyệt vời của người dân trong công cuộc chinh phục thiên nhiên phục vụ lao động sản xuất và sinh hoạt. 

Không chỉ là nông cụ đưa nước về tưới cho các cánh đồng, hiện nay những cọn nước này còn là điểm tham quan, check-in thu hút đông đảo khách du lịch khi đến với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Cọn nước Nà Khương có gần 30 chiếc, mỗi chiếc có chiều cao hơn 6m và được làm hoàn toàn từ những thân gỗ, tre, nứa và dây mây lấy trong rừng. Để phát triển du lịch, chính quyền đã hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân để làm và sửa chữa cọn nước.

Trải qua thời gian, những cọn nước đã trở thành một nét văn hóa độc đáo, tô đậm thêm vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng Tây Bắc, góp phần làm phong phú kho tàng văn hóa của đồng bào dân tộc Việt Nam. Gìn giữ và bảo tồn những vòng quay của cọn nước cũng là gìn giữ một lối sống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, gần gũi với thiên nhiên của con người nơi vùng cao Tây Bắc.

Duy Hưng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.

Video khác