Video Tin trong nước

Công bố lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 18, sáng 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

22:39 - 14/12/2022

Công bố lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, đến nay, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) bổ sung các quy định liên quan đến tài chính trong khám bệnh chữa bệnh, các điều kiện bảo đảm về tài chính cho công tác khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, dự thảo Luật đã bổ sung một điều về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước. Theo đó, khẳng định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước được Nhà nước bảo đảm kinh phí để thực hiện chức năng, nhiệm vụ; quy định về quyền và trách nhiệm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự chủ trong các hoạt động về tổ chức, nhân sự, tài chính, chuyên môn và giao Chính phủ quy định chi tiết. Góp ý vào nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị: chỉ nên quy định đơn vị tự chủ về tài chính (cả chi thường xuyên và chi đầu tư) được thực hiện tự chủ về tổ chức bộ máy nhân sự và tài chính theo quy định của pháp luật.

Cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là luật quan trọng, là luật nhân dân và ngành y tế đang mong chờ, một số ý kiến đề nghị cần cho ý kiến tại Kỳ họp bất thường sắp tới, để 1 năm sau ngành y tế chuẩn bị các điều kiện để luật có thể áp dụng được vào thực tiễn. Đặc biệt, cần chú ý quy định chính sách đãi ngộ với cán bộ ngành y tế. Có thể quy định mang tính chất nguyên tắc trước, sau đó thì giao cho Chính phủ quy định chi tiết để chúng ta thể hiện được nội dung liên quan đến chính sách đãi ngộ đặc biệt./.


Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương