Video Tin trong nước

Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, vượt lên thử thách, thúc đẩy tăng trưởng

Phát biểu khai mạc HNCC ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng “qua mỗi cơn phong ba, bó lúa vàng trên logo biểu tượng của ASEAN sẽ ngày càng thêm gắn bó, kết nối bền chặt, tiếp tục đem lại những hạt gạo đong đầy tình cảm đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của đại gia đình ASEAN."
21:47 - 05/01/2023

Tại đầu cầu Hà Nội, phiên khai mạc có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng khoảng 300 khách mời quốc tế và trong nước, hơn 200 phóng viên trong và ngoài nước. Lãnh đạo các quốc gia ASEAN tham dự tại đầu cầu mỗi nước.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lần đầu tiên trong hơn nửa thế kỷ, Hội nghị Cấp cao thường kỳ của ASEAN được tổ chức trực tuyến. Vừa qua, Hội nghị khóa 73 Đại hội đồng WHO của Liên Hợp Quốc và nhiều hội nghị quốc tế lớn cũng diễn ra trên các mạng kết nối toàn cầu. Điều này phản ánh thực tế về nhiều phương thức vận hành công việc của chúng ta đang buộc phải thay đổi, không chỉ do phát triển của khoa học công nghệ, mà còn do thách thức chưa từng có: Dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu.

Theo Thủ tướng, sự bùng phát của dịch bệnh càng thổi bùng thêm những thách thức vốn tiềm ẩn trong môi trường chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới và mỗi khu vực. Các thể chế đa phương và quy định của luật pháp quốc tế chịu nhiều thách thức nghiêm trọng. Cọ xát chiến lược giữa các nước lớn đang bộc lộ rõ nét và bị đẩy lên cao. Trong khi cả thế giới đang phải gồng mình chống dịch, vẫn xuất hiện những hành động thiếu trách nhiệm, vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng đến môi trường an ninh và ổn định ở một số khu vực, trong đó có khu vực của chúng ta.

Thủ tướng nêu rõ, trọng trách nặng nề trên vai Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN và cá nhân các nhà lãnh đạo trong thời gian nửa năm 2020 còn lại là phải đưa ASEAN vượt qua giai đoạn cam go đầy khó khăn này, minh chứng cho giá trị và sức sống vững bền của một Cộng đồng tự cường và năng động. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 sẽ là dịp để chúng ta một lần nữa khẳng định tình đoàn kết, ý chí chính trị mạnh mẽ và quyết tâm cao của các quốc gia thành viên ASEAN vượt lên các khó khăn thách thức, vững vàng đi tới”. Một mặt, cần tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19, mặt khác, cần sớm khắc phục hậu quả của dịch, phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế, đồng thời, cần nỗ lực hoàn thành các mục tiêu hợp tác, liên kết ASEAN trong năm 2020.

Tại Hội nghị lần này, Thủ tướng trông đợi việc thông qua “Tuyên bố Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN về một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng: Vượt lên thử thách, thúc đẩy tăng trưởng” và đó sẽ là kim chỉ nam cho ASEAN tự tin trên bước đường tiếp theo./.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.