Video Tin trong nước

Công viên bãi rác tại huyện Xuân Trường - Mô hình cần được nhân rộng

Một bãi rác đã tồn tại hơn 20 năm gây bao phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của người dân huyện Xuân Trường (Nam Định) nay đã biến thành một công viên xanh mát thơ mộng. Nơi đây đã thay da đổi thịt và trở thành nơi có ích với mọi người.
19:47 - 14/12/2019

Trước kia, khu vực đất 1ha này là bãi rác chôn lấp cũ của thị trấn Xuân Trường thì giờ đây đã khoác lên mình một tấm áo mới với màu xanh mướt với hệ thống cây xanh, khuôn viên tiểu cảnh hài hòa, ấn tượng, không những thế, công viên còn có câu lạc bộ gym với đầy đủ các dụng cụ tập luyện để phục vụ người dân. Để có được thành quả này là do anh Trần Văn Kiều - một doanh nhân trẻ của địa phương đã mạnh dạn đề xuất với UBND huyện Xuân Trường xin thực hiện dự án “Công viên bãi rác”.

Trải qua nhiều khó khăn, thậm chí bị nhiều người xa lánh vì cho rằng ý tưởng này là hoang tưởng, nhưng sau nhiều năm mày mò, anh Kiều đã hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải của mình với hệ thống lò nhỏ gọn, hiệu suất cao, không gây hại môi trường, không phải chôn vùi rác thải. Mỗi ngày Lò đốt rác này có thể xử lý rác trên địa bàn khoảng từ 5 đến 7 xã. Chất vô cơ sẽ được xử lý và được đem vào lò, rác hữu cơ sẽ được đưa theo băng chuyền sản xuất thành phân bón giải quyết bài toán tỉ lệ chôn lấp dưới 10%.

Anh Kiều mong muốn, mô hình công viên bãi rác này sẽ được nhân rộng tới nhiều địa phương trong cả nước để vừa là nơi xử lý rác thải, vừa là nơi vui chơi giải trí cho người dân, đồng thời thay đổi nhận thức của người dân, quan tâm hơn đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.