Video Tin trong nước

Cuộc chiến chống Covid-19: Khó khăn vẫn ở phía trước

Việt Nam là 1 trong 2 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới chưa có trường hợp nào tử vong vì Covid-19. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các y, bác sỹ điều trị tại Việt Nam, tuy nhiên, Bộ Y tế xác định không thể chủ quan bởi cuộc chiến chống Covid-19 còn nhiều khó khăn ở trước mắt.
18:50 - 11/04/2020

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tập huấn phòng chống dịch bệnh Covid-19 được trực tuyến tới 700 điểm cầu trên cả nước diễn ra sáng nay 11/4.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, dịch Covid-19 rất dễ lây và  khó phòng chống, trong lịch sử loài người chưa bao giờ thấy một dịch bệnh nào có mức độ tấn công ghê gớm như Covid-19. Chỉ trong vòng mấy tháng mà dịch đã bùng phát, lây lan ra hầu hết các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, việc Ban chỉ đạo quốc gia đã nâng cấp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 lên một cấp độ mới vì nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện rất cao. Theo đó, những người đến khám tại bệnh viện đều được bệnh viện dự phòng coi như là F1, có nghĩa là có khả năng truyền bệnh. Việc phòng ngừa này nhằm nâng cao tinh thần phòng chống dịch của các bệnh viện, cơ sở y tế, của y, bác sỹ, nhân viên y tế, góp phần phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập trong các bệnh viện.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng nhận định, tác nhân gây bệnh Covid-19 là loại virus mới nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tức là chưa có loại thuốc nào uống vào có thể lập tức chữa khỏi được bệnh này. Trong quá trình, thế giới thử nghiệm, nghiên cứu, phác đồ điều trị Covid 19 của Việt Nam liên tục cập nhật, sửa đổi cho phù hợp. 

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, những loại thuốc mà các nước phát triển thử nghiệm để hỗ trợ điều trị Covid-19, đều đã được Bộ Y tế dự trữ đủ, đáp ứng từ 430.000 đến 10 triệu liều khi cần sử dụng. Nước ta cũng đã hạn chế xuất khẩu những loại dược phẩm liên quan đến điều trị Covid-19. Vì vậy, điều quan trọng nhất hiện nay là người dân hợp tác thưc hiện giãn cách xã hội.

Cũng tại hội nghị này, các giao sư, tiến sỹ đầu ngành về truyền nhiễm và điều trị đã tập huấn cho hàng triệu bác sỹ ở 700 điểm cầu về phòng chống Covid-19. Những bài học kinh nghiệm trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, nhưng lưu ý để bác sỹ không bị lây với bệnh nhân, các phương pháp sử dụng máy thở, các loại thuốc được dùng trong từng giai đoạn chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 cũng được nêu ra./.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.