Video Thế giới đó đây

Cuộc sống của động vật hoang dã trong mùa đông lạnh giá ở Trung Quốc

Khi mùa đông đến, các loài động vật hoang dã như thiên nga, chim ác là, khỉ, báo, hươu đỏ ở các khu vực phủ đầy tuyết ở miền Bắc Trung Quốc đã tìm ra những cách riêng để sống sót qua thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.
18:51 - 14/12/2020

Tại khu vực phía bắc, Khu tự trị Nội Mông, một nhóm 5 anh em thiên nga con đã được phát hiện đang chao đảo trên hồ Hô Luân đóng băng. Chúng còn quá nhỏ và chưa biết bay bị thiên nga bố mẹ bỏ lại khi cùng bầy bay về phương Nam ấm áp. Sau khi được nhân viên của trạm cứu hộ động vật địa phương phát hiện, những con thiên nga con đã được đưa đến nơi trú ẩn ấm cúng có thức ăn và nước uống. 

Khi tuyết bao phủ Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Taipinggou ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc, các loài động vật buộc phải ra khỏi rừng để tìm kiếm thức ăn ẩn dưới lớp tuyết. 

Một cặp chim ác là đã khám phá ra bí mật kiếm thức ăn bằng cách theo sau những động vật lớn và nhặt những mẩu thức ăn thừa. Chúng đã thưởng thức ít thịt hươu do một con hổ Siberia để lại. 

Một vài con báo hoa mai ở Bắc Trung Quốc cũng đi kiếm mồi. Chúng là động vật săn mồi hàng đầu ở vùng núi Taihang ở Đông Á. Vì sở hữu khả năng nhảy và leo trèo phi thường nên thời tiết lạnh giá chưa bao giờ là vấn đề đối với chúng.

Trong khi đó, một đàn voọc mũi hếch vàng từ khu Lâm nghiệp Shennongjia ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, đang ôm chặt lấy nhau để giữ nhiệt trong cái lạnh mùa đông. Voọc bố mẹ ôm chặt con mình trên tay, tạo nên một khung cảnh đầy yêu thương và ấm áp. 

Tại khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Sanjiangyuan  ở tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc, những con mèo cát đã chiếm hang của chuột chũi để đảm bảo một nơi trú ẩn ấm áp cho đàn con sống sót qua mùa đông. 

Những con bò hoang Tây Tạng, một trong những động vật ăn cỏ khỏe nhất trên trái đất, thường sống quanh năm trên các sườn núi cằn cỗi vùng cao nguyên. Chúng chỉ kiếm ăn vào ban đêm và buổi sáng chúng đi về phía những ngọn đồi đá gần đó để gặm cỏ hoặc nằm nghỉ ngơi vào ban ngày.

Những con cáo Tây Tạng sở hữu vẻ mặt trông lúc nào cũng có vẻ lờ đờ, kém lanh lợi nhưng lại là tay săn mồi cừ khôi. Chúng cũng biết cách chăm sóc rất chu đáo cho đàn con.

Cao nguyên cũng là nơi sinh sống của các loài động vật ăn cỏ, chẳng hạn như loài hươu môi trắng. Chúng phải đối mặt với cuộc sống mùa đông khó khăn, chống chọi với thời tiết lạnh giá và thiếu lương thực.

Còn tại Khu bảo tồn Thiên nhiên Quốc gia Gaogesitai-Hanwula, Trung Quốc, phủ đầy tuyết trắng, những đàn hươu đỏ đang trú ngụ và kiếm ăn, tận hưởng hương vị đầu tiên của mùa đông. Nằm ở Ar Horqin Banner của Khu tự trị Nội Mông, khu bảo tồn thiên nhiên là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã. 

Những năm gần đây, chính quyền địa phương đã khởi động một loạt dự án sinh thái và các biện pháp nhằm trấn áp nạn săn trộm và buôn bán trái phép động vật hoang dã, tạo điều kiện môi trường sinh sống cho chúng phát triển.

Hươu đỏ là một trong những loài hươu lớn nhất, sống theo bầy đàn,  được chính quyền Trung Quốc bảo vệ. Việc phát hiện ra hươu đỏ hoang dã trong khu bảo tồn có giá trị rất lớn đối với việc nghiên cứu quần thể của chúng trong hệ sinh thái./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.