Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cường cận giáp thứ phát làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân chạy thận

Phần lớn bệnh nhân chạy thận từ năm thứ 5 bị cường cận giáp thứ phát. Đây là một rối loạn thường gặp ở bệnh nhân suy thận mạn phải chạy thận nhân tạo làm giảm chất lượng sống và tăng tỷ lệ tử vong.

20:39 - 14/10/2023

Cường cận giáp thứ phát làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân chạy thận

Cường cận giáp thứ phát là bệnh lý mà bệnh nhân chạy thận thường gặp, căn bệnh này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của bệnh nhân. Trong khi phương án điều trị bằng thuốc ở một số bệnh nhân không phù hợp, bắt buộc bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật là chỉ định cuối khi không còn phương án điều trị nào khác và cũng không giải quyết căn bản được bệnh lý cường cận giáp.

Cường cận giáp thứ phát là bệnh lý xuất hiện từ giai đoạn sớm của quá trình suy thận,ba nguyên nhân chính dẫn đến cường cận giáp thứ phát ở bệnh nhân suy thận mạn là hạ calci máu, giảm vitamin D trong máu và ứ trệ phosphate máu. Vì vậy,  chế độ ăn và loại thực phẩm nên và không nên dùng có ý nghĩa quan trọng quyết định sự phát triển của bệnh. Và bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sỹ điều trị./.


Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành.