Video Tin trong nước

Cương quyết chống sự xâm nhập của dịch từ bên ngoài

Chiều nay 20/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc họp với Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 nhằm tìm ra nguyên nhân lây nhiễm trong những ngày qua để đưa ra biện pháp mạnh mẽ hơn trong phòng chống dịch, đặc biệt là để ngăn chặn nguồn dịch từ bên ngoài.
18:07 - 20/03/2020

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình trạng lây nhiễm trong thời gian vừa qua diễn ra rất nhanh, do vậy phải làm rõ nguồn lây nhiễm tại Việt Nam từ đâu để xử lý cương quyết hơn, chống sự xâm nhập từ bên ngoài vào. Thủ tướng cho biết đã báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị cơ bản đồng ý kiến nghị của Chính phủ trong việc dừng visa trên phạm vi toàn cầu để ngăn ngừa dịch có hiệu quả.

Với tình hình dịch hiện nay, Thủ tướng nhấn mạnh việc đề phòng dịch, không để bùng phát dịch nên là nhiệm vụ quan trọng. Trên tinh thần nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực nhất, Thủ tướng yêu cầu cần thảo luận để có biện pháp mạnh hơn, giảm tối đa chuyến bay từ nước ngoài vào Việt Nam.

Ban chỉ đạo đã kiến nghị nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng này. Đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh, các biện pháp đã và đang triển khai của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia và các cấp, các ngành để người dân an tâm.

Cũng tại cuộc họp Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu ra soát số liệu người cách ly tại các cơ sở tập trung, đối chiếu với số liệu về người nhập cảnh, không để lọt người phải cách ly mà chưa được cách ly theo quy định. Xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật đối với những trường hợp cố tình không cách ly hoặc làm sai quy định về cách ly.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu không tổ chức cơ sở cách ly dịch vụ đối với người Việt Nam. Đối với các khách sạn dùng để cách ly, chỉ áp dụng cho người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, chuyên gia thực hiện các dự án ở Việt Nam do doanh nghiệp hoặc cá nhân tự chi trả.

Từ 00 giờ ngày 21/3/2020 thực hiện cách ly bắt buộc với tất cả những người nhập cảnh. Đối với người nước ngoài có hộ chiếu ngoại giao, công vụ thì thực hiện cách ly tại nhà, hoặc cơ sở lưu trú theo hướng dẫn. Đối với người nước ngoài có hộ chiếu phổ thông thì tạm thời lưu giữ tại khu cách ly trong vòng 24 giờ và báo với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao để thống nhất biện pháp cách ly phù hợp.

Vũ Khuyên - Chí Phương/Vietnam Journey