Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cường tuyến cận giáp làm giảm chất lượng sống của người bệnh thận mạn

# Rối loạn chuyển hóa canxi, phốt pho (cường tuyến cận giáp) là một rối loạn thường gặp ở bệnh nhân suy thận mạn chạy thận nhân tạo. Biến chứng cường tuyến cận giáp làm giảm chất lượng sống và tăng tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân chạy thận.
12:10 - 17/08/2023

+Bệnh nhân nữ này vừa trải qua cuộc phẫu thuật khối u liên quan đến cường tuyến cận giáp. Đây được xem làm một biến chứng phổ biến ở bệnh nhân chạy thận giai đoạn cuối.

Bệnh nhân nữ này sau gần 20 năm chạy thận, chị thường xuyên bị các cơn đau nhức xương khớp hành hạ. Tuy nhiên, chị không thể thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh, vì bị bệnh tan máu.

Sau khi được chẩn đoán cường cận giáp thứ phát, bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ cần điều trị sớm. Bên cạnh đó, để cải thiện cuộc sống và hạn chế những biến chứng do cường cận giáp thứ phát gây ra ở người chạy thận nhân tạo chu kỳ thì bệnh nhân cần được theo dõi kiểm tra các chỉ số canxi, phốt pho trong máu định kỳ. Người bệnh cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều phốt pho như sữa và chế phẩm từ sữa (phomai, sữa chua), các loại ngũ cốc, đậu, nội tạng, hải sản./.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn