Video Tin trong nước

Đã đến lúc trả chứng chỉ IELTS về đúng vị trí

Ngừng tuyển thẳng bằng chứng chỉ IELTS là nội dung đáng chú ý nhất vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra trong công văn mới nhất liên quan đến kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2024-2025. Dù quyết định đưa ra khá đường đột nhưng đa phần dư luận đều bày tỏ sự đồng tình.
11:20 - 05/03/2024

Đã đến lúc trả chứng chỉ IELTS về đúng vị trí 

Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào ở nhiều cấp học, trong đó có kỳ thi vào lớp 10. Năm học 2023-2024, nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Nội áp dụng hình thức tuyển thẳng vào lớp 10 với những học sinh có chứng chỉ này. Điều này không đúng với quy chế tuyển sinh THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2019. 

Do đó, ngày 23/2, Bộ đã có Công văn yêu cầu các địa phương chấn chỉnh tình trạng này, chấm dứt việc tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ. Quyết định này nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh và chuyên gia bởi góp phần đảm bảo nguyên tắc công bằng trong tiếp cận giáo dục. 

Nhiều năm giảng dạy tiếng Anh cho học sinh cấp THCS, cô Đào Hồng Vân, người sáng lập Trung tâm tiếng Anh BB English, hoan nghênh quyết định của Bộ GD&ĐT chấn chỉnh việc tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS. Theo cô, các câu hỏi, ngữ liệu trong đề thi IELTS yêu cầu kiến thức, tư duy sâu sắc nên không phù hợp để đánh giá trình độ học sinh THCS. Nếu không được điều chỉnh kịp thời sẽ gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh và áp lực cho học sinh.  

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của chứng chỉ IELTS trong hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc quá coi trọng chứng chỉ này có thể làm sai lệch bản chất của việc học, đánh tráo khái niệm “ngôn ngữ” và “tài năng”. Do đó, việc ngừng tuyển thẳng vào lớp 10 THPT bằng IELTS có thể góp phần trả chứng chỉ ngoại ngữ về đúng vị trí đánh giá kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, chứ không phải thay thế hoàn toàn cho các môn học khác./.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng