Video Tin trong nước

Đà Nẵng bảo tồn văn hóa bản địa để phát triển du lịch bền vững

Để từng bước nâng cao thu nhập người dân, tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc, thuộc vùng đệm khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Bạch Mã và khu Bà Nà núi Chúa, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng triển khai Dự án phát triển du lịch trên cơ sở bảo tồn văn hóa bản địa và đa dạng sinh học vùng đệm.
15:59 - 22/11/2019

Thôn Giàn Bí và thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng có tài nguyên phong phú, đa dạng, khí hậu mát mẻ phù hợp để phát triển du lịch. Dự án phát triển du lịch cộng đồng tại xã Hòa Bắc đã được chính quyền triển khai từ năm 2014, nhưng do cách làm chưa thật sự phù hợp với phong tục, tập quán của người dân nên dự án chưa mang lại hiệu quả. Vài năm trở lại đây, được sự hỗ trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu, xã triển khai Đề án “Bảo tồn văn hóa đồng bào Cơ tu gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng”. Đề án đã có tác động rất lớn đến cuộc sống người dân, tạo sinh kế và nâng cao nhận thức, tầm quan trọng về bảo tồn thiên nhiên và văn hóa truyền thống nơi đây; khôi phục một số văn hóa truyền thống đã mai một từ mấy năm trước như đan lát, thổ cẩm, múa cồng chiêng… 

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng lãm nét đặc trưng văn hóa đồng bào Cơ Tu của khách du lịch trong nước và quốc tế, giữa năm 2018, chính quyền xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng thành lập 8 nhóm phục vụ du lịch gồm: nhóm cồng chiêng, văn nghệ, ẩm thực, trekking, đan lát, hát lý, dệt thổ cẩm, thuyết minh… với 62 hộ gia đình tham gia. Sở Du lịch Đà Nẵng đang phối hợp với địa phương triển khai Đề án để thu hút khách du lịch châu Âu.

Thiên nhiên hoang sơ, cảnh đẹp bình dị, con người hiền hòa, thân thiện, hai thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Bảo tồn văn hóa gắn với tạo sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân là mục vừa mang tính nhân văn vừa mang tính thiết thực của Đề án, góp phần thay đổi tư duy giúp đồng bào tiếp cận với cách làm giàu ngay tại quê hương mình.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.