Video Tin trong nước

Đặc sắc khu phố người Hoa ở quận 5

Tới quận 5, TP. Hồ Chí Minh, du khách sẽ có được những hình dung rõ nét về lịch sử văn hóa của cộng đồng người Hoa qua những nét kiến trúc, văn hóa, giao thương đặc sắc, mang màu sắc riêng, vẫn được giữ gìn nguyên vẹn.
19:30 - 27/02/2021

Quận 5 ở TP. Hồ Chí Minh hiện là nơi có mật độ người Hoa sinh sống đông nhất trong thành phố. Bởi vậy, đi đâu cũng bắt gặp những nét kiến trúc, văn hóa mang đậm dấu ấn riêng.

Nổi tiếng bậc nhất ở quận 5 chính là chùa Vạn Phật. Nằm trong khu phố vàng bạc trên đường Nghĩa Thục, chùa Vạn Phật nép mình giữa những dãy nhà cao tầng. Chùa Vạn Phật do hai vị Hòa thượng là Đức Bổn và Diệu Hoa xây dựng năm 1959, với mục đích làm nơi tu học, lễ bái cho các Tăng Ni, Phật tử người Hoa ở thành phố và các tỉnh lân cận. 

Không gian của chùa Vạn Phật mang đậm kiến trúc của người Hoa, từ màu đỏ của giấy dán ở khắp nơi, cho đến cổng vòm, hoa văn trên mái ngói. Nằm lọt giữa những tòa nhà cao tầng san sát, chùa vẫn chứng tỏ vị thế và sức hút của chính mình, khi là nơi để người ta tìm đến sự an yên trong tâm hồn.

Cùng với chùa chiền, những nét kiến trúc người Hoa còn được giữ nguyên vẹn tại các hội quán – nơi mang “màu sắc di sản” nhất của cộng đồng này. Đây là nơi người Hoa gặp gỡ, giao lưu, gắn kết với nhau.

Nhắc đến hội quán ở quận 5, không thể không nhắc tới Lệ Châu Hội quán – nơi thờ tổ nghề thợ bạc tại Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh. Đây là một ngôi nhà đã tồn tại hơn 100 năm, là nhà thờ tổ nghề thợ bạc được xây dựng sớm nhất tại Sài Gòn và cả vùng Nam Bộ. 

Hơn một thế kỷ trôi qua, ngôi nhà thờ tổ vẫn được Ban trị sự và các đệ tử của nghề thợ bạc bảo quản nguyên vẹn. Ngôi nhà không chỉ là nơi thờ cúng, mà còn là nơi hội họp, giao lưu của những người hành nghề kim hoàn trong vùng. Năm 1998, Lệ Châu Hội quán đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Không chỉ nổi tiếng bởi những nét kiến trúc, văn hóa độc đáo, người Hoa còn nổi tiếng với những phương thuốc đã lưu truyền từ ngàn đời. Ghé thăm con đường Hải Thượng Lãn Ông và những con đường lân cận như Triệu Quang Phục, Lương Nhữ Học, hàng trăm tiệm thuốc đông y tấp nập người mua bán.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, trong đó có cả những người dân ở quận 5. Khách du lịch, tham quan, người mua hàng giảm mạnh, khu vực vốn đông đúc và sầm uất này trở nên vắng vẻ. Hy vọng của họ trong năm nay, cũng như rất nhiều người dân, người kinh doanh trong cả nước, là dịch bệnh sớm qua nhanh.

Quận 5 với những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Hoa vẫn được gìn giữ nguyên vẹn, là một địa chỉ rất đáng ghé chân với bất kỳ ai đến thăm TP. Hồ Chí Minh.

Thực hiện: Hoàng Dương - Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.