Video Tin trong nước

Đặc sắc Lễ hội đường phố tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu

Cũng trong tối qua (1/9), đã diễn ra Lễ hội đường phố do các nghệ nhân, diễn viên từ các xã, thị trấn trong toàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu thực hiện. Chương trình tái hiện lại các hoạt động văn hóa của 5 dân tộc đại diện cho 10 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn huyện Than Uyên.
15:49 - 02/09/2019

Mở đầu Lễ hội đường phố trên huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu là màn múa Lân – Rồng của dân tộc Kinh. Múa Lân - Rồng là một môn nghệ thuật múa dân gian đường phố thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội. Tiếp đó là màn trình diễn của dân tộc Thái, góp phần vào làm phong phú và rực rỡ sắc màu hơn cho bức tranh văn hóa Việt Nam. Và hát Then, đàn tính là hoạt động âm nhạc truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh và sinh hoạt văn hóa của người Thái trắng.

Tiếp đó là màn thể hiện của đồng bào dân tộc Mông với văn hóa của phong phú và đa dạng. Cây khèn đối với đồng bào dân tộc Mông như một "báu vật", gắn liền với đời sống tinh thần. Màn trình diễn lễ rước dâu của đồng báo dân tộc Dao xã Phúc Than cũng thu hút du khách và khán giả. Theo phong tục của người Dao, ngày cưới, cô dâu trang điểm rất đẹp, đội mũ màu đỏ, có hoa văn; cổ và tay đeo nhiều vòng bạc. Đoàn đưa cô dâu, có cả thầy cúng, và thổi kèn, đánh chiêng, khua trống, rung nhạc. Cuối cùng, du khách được chiêm ngưỡng và cảm nhận văn hoá người Khơ Mú và hòa mình trong tiếng trống, tiếng chiêng của đồng bào dân tộc Khơ Mú.

Hòa mình vào ngày tết độc lập của đất nước, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã cùng kề vai sát cánh xây lên khát vọng. Khát vọng về một đất nước rạng rỡ ngày càng phát triển phồn thịnh, giàu đẹp văn minh.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.