Video Tin trong nước

Đại dịch Covid 19 - Ngành xuất bản ứng phó trước khó khăn

Trong khi đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, thay vì “đóng băng”, các nhà xuất bản đã nhanh chóng thay đổi, áp dụng một số biện pháp ứng phó kịp thời, biến khó khăn thành cơ hội vàng.

19:14 - 21/04/2020

Theo thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành, ngành sách Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bời đại dịch Covid-19. Trong tháng 3, doanh thu của một số NXB, công ty sách và đơn vị phát hành đã giảm khoảng 30-40%. Những của hàng sách, hội sách truyền thống cũng phải đóng cửa vì dịch bệnh khiến doanh thu của các NXB giảm sâu. Tuy nhiên thị trường phát hành sách trực tuyến lại cho thấy sự khởi sắc, tăng trưởng đột biến khi một số đơn vị bán sách qua kênh online đạt tăng trưởng từ 2-30%, cá biệt có đơn vị tăng 70%. 

Nắm bắt sự thay đổi ấy, nhiều NXB trên cả nước đã và đang từng bước thay đổi mình. 

Trước đây việc bán sách online đã được các NXB, đơn vị phát hành sách triển khai và thực hiện nhưng vẫn chỉ là hình thức bán thêm và nguồn bán sách chính vẫn đến từ những nhà sách, đường sách, hội chợ sách truyền thống. Đây là thời điểm bắt buộc các nhà NXB phải thay đổi mình mạnh mẽ, đặc biệt trong thời đại công nghệ số để đáp ứng nhu cầu của thực tế.

Trước những tác động của dịch Covid-19, không ít NXB, một số đơn vị làm sách linh động tự tìm cách xoay trở tiếp cận độc giả với nhiều cách thức như: tăng số lượt truy cập ebook cho thư viện các trường đại học, cao đẳng, tăng chiết khấu cho khách hàng, chậm khai thác hoặc giảm số lượng in các sách do NXB đầu tư công sức và tiền của… 

Những thay đổi này đã và đang giúp các đơn vị làm sách chủ động hơn, linh hoạt hơn để vượt qua khó khăn đồng thời là cơ hội tập dượt bước đầu, để rút kinh nghiệm một số vấn đề, từng bước hiện đại hóa ngành sách bằng chính nội lực của ngành./.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.