Video Tin trong nước

Đài TNVN với việc số hóa nguồn tư liệu âm thanh quí giá

Hiện nay, Đài Tiếng nói Việt Nam lưu trữ một kho tư liệu đồ sộ bằng âm thanh về tất cả các sự kiện lịch sử lớn của đất nước. Làm thế nào để vừa lưu giữ nguyên vẹn và lâu dài, vừa phục vụ tuyên truyền là nhiệm vụ đặt ra đối với người làm công tác lưu trữ âm thanh ở Đài Tiếng nói Việt Nam.
19:28 - 06/09/2020

“Đây là Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa…”

Lời xướng hào hùng và đầy tự tin từ những ngày đầu Đài TNVN được thành lập cách đây 75 năm, giờ đây vẫn được lưu giữ đầy đủ với chất lượng tốt tại Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ Chương trình của Đài TNVN. Đó chỉ là một trong số hàng vạn tư liệu âm thanh lịch sử về mọi sự kiện trọng đại của đất nước từ khi nước Việt Nam độc lập ra đời cho đến nay đang được Đài TNVN lưu trữ. Đó là kho tư liệu về âm thanh quí giá mà không đâu có được. 

Trước kia, việc lưu trữ các tư liệu này rất khó khăn vì phải sử dụng băng từ, đòi hỏi môi trường đặc biệt để lưu trữ. Việc sử dụng cũng rất phức tạp vì mỗi lần sử dụng lại làm ảnh hưởng đến chất lượng của băng.

Từ 15 năm nay, khi công nghệ thông tin bắt đầu phát triển mạnh ở Việt Nam, Đài TNVN đã ngay lập tức áp dụng những công nghệ mới vào công tác lưu trữ tư liệu âm thanh. Trước hết là chuyển đổi số kho tư liệu âm nhạc, với các ca khúc, nhạc phẩm có bản quyền do các nghệ sỹ Đài TNVN sáng tác, dàn dựng và biểu diễn, cùng với đó là các loại nhạc không lời, nhạc cắt, nhạc nền... phục vụ cho các chương trình phát thanh. Nguồn tư liệu âm nhạc số hóa này được đưa thẳng vào hệ thống các studio, máy biên tập âm thanh, giúp người làm phát thanh thuận lợi hơn rất nhiều trong việc sản xuất tin, bài, chương trình.

Nguồn tư liệu thu thanh liên quan đến các sự kiện lớn của đất nước cũng được số hóa, bao gồm hàng nghìn phát biểu, trả lời phỏng vấn của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, tư liệu âm thanh về các sự kiện đặc biệt, tư liệu âm thanh về những nhân vật nổi tiếng cả trong nước và thế giới, 

Để chuyển được toàn bộ kho dữ liệu âm thanh đồ sộ này vào hệ thống kỹ thuật số là công việc không hề đơn giản. Song, những cán bộ công nhân viên tại Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ Chương trình luôn xác định đó là nhiệm vụ quan trọng đối với đơn vị, có ý nghĩa lớn đối với Đài TNVN và cả đất nước.

Năm nay, Đài TNVN kỷ niệm 75 năm thành lập với nhiều dấu mốc và sự kiện quan trọng, trong đó có việc ra mắt nền tảng số hóa VOVlive. Trên nền tảng kỹ thuật số này, kho tư liệu âm thanh đồ sộ của Đài TNVN cũng được tích hợp, làm cho nó không còn là khối tư liệu chỉ được sử dụng phạm vi nhỏ trong Đài TNVN mà sẽ đưa ra để công chúng được tiếp cận rộng rãi hơn, khiến cho hệ thống tư liệu trở nên “sống động” hơn, đem lại nhiều ý nghĩa hơn trong đời sống.

Công nghệ không ngừng phát triển, Đài TNVN cũng không ngừng đổi mới về mọi mặt, trong đó có cả công tác lưu trữ âm thanh. Kho tư liệu âm thanh vẫn đang tiếp tục được làm đầy thêm hàng ngày, việc lưu trữ âm thanh ở VOV cũng không ngừng nghỉ, tiếp tục phục vụ hiệu quả cho công tác tuyên truyền của Đài TNVN trong thời kỳ mới./.

Thực hiện: Phạm Hằng - Duy Hưng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.