Video Tin trong nước

Đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động tại các làng nghề: Cần có giải pháp quyết liệt

Các làng nghề đã đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường và an toàn cho người lao động làng nghề đang ở mức báo động.
20:30 - 31/10/2020

Bụi…đâu đâu cũng thấy bụi. Dày đặc trên từng bộ phận của những chiếc máy may. Cáu lại, đặc quánh trong không khí. Nhưng những công nhân này vẫn mặc nhiên làm việc, cặm cụi may cắt và hầu hết đều không đeo khẩu trang. 

Không chỉ bụi, vải vụn cũng trở thành một vấn nạn tại đây. Với nghề may mặc phát triển, trung bình mỗi ngày xã Tam Hiệp (Phúc Thọ, HN) phát sinh từ 4 đến 5 tấn rác thải (trong đó chủ yếu là vải vụn). Ông Trần Hữu Giắt, trưởng thôn 4 cho biết mặc dù xã đã có hợp đồng với một đơn vị trong việc thu gom rác thải nhưng vẫn còn nhiều hộ không chấp hành, thậm chí đổ trộm ra các ao hồ gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh vệ sinh lao động, làng Tam Hiệp còn tồn tại một vấn đề đáng quan tâm khác là mặt bằng sản xuất tại đây khá hạn hẹp. Theo ghi nhận, hầu hết các xưởng sản xuất đều nằm xen kẽ trong khu dân cư, chưa quy hoạch được các cụm, điểm để đưa ra một khu sản xuất riêng. Điều này đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân sống xung quanh.

Thực tế, vấn đề cải thiện môi trường và an toàn cho người lao động làng nghề từ lâu đã được các cấp chính quyền quan tâm, xem xét. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết vẫn là nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trên cơ sở thực hiện đúng những quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động hiện hành.

Thực hiện: Minh Quyên – Đức Thành

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.