Video Tin trong nước

Đậm tình tiếng Việt quê hương trên đất Thái

"Tiếng Việt còn thì người Việt mới còn, người Việt còn thì Tổ quốc Việt Nam mới còn”, câu nói đó đã hằn sâu trong suy nghĩ của kiều bào người Việt tại Thái Lan. Quyết tâm gìn giữ tiếng Việt bằng mọi giá là điều mà những Việt kiều nơi đây đã làm.
15:23 - 10/01/2020

Trường dạy tiếng Việt Khánh An, tại tỉnh Udonthani, Thái Lan này nhiều năm nay cứ vào buổi tối lại vang lên những bài học tiếng Việt. 

Thầy cô giáo là những người đã có kinh nghiệm dạy tiếng Việt lâu năm, còn học sinh già có, trẻ có. 

Kiều bào tại tỉnh Udonthani của Thái Lan đều hiểu được ý nghĩa sâu sắc của việc gìn giữ tiếng mẹ đẻ, tiếng dân tộc mình, nên dù có nhiều gia đình đã trải qua 4-5 đời nơi đất khách, họ vẫn tìm mọi cách để con em mình luôn nhớ về quê cha, đất tổ thông qua những buổi học, lớp học như thế này. Không chỉ đơn giản là học tiếng Việt, thông qua tiếng Việt những học sinh này còn hiểu hơn về văn hóa, con người và bản sắc anh hùng của dân tộc.

Việc duy trì tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở Thái Lan đã có giai đoạn gặp nhiều trở ngại kể cả ở ngay bà con người Việt và môi trường sống nơi sở tại. Tuy nhiên, vẫn có những thầy cô giáo nỗ lực hết mình để giữ gìn tiếng mẹ để trong cộng đồng kiều bào lúc bấy giờ.

Hiện nay tình hình đã khác khi tiếng Việt không chỉ được giới trẻ người Việt quan tâm mà còn là ngôn ngữ “thời thượng” của người Thái khi nói đến cộng đồng ASEAN. Nhiều người Thái cũng tham gia học tiếng Việt.

Đối với trẻ em, tiếng Việt còn khá bỡ ngỡ đối với các em, nhưng nhờ những lớp học như thế này, tương lai các em cũng sẽ nói và viết được tiếng Việt một cách thành thạo, như bao người Việt nơi quê nhà. Nỗ lực này là tâm huyết của những thầy cô – những con người luôn hướng về tổ quốc, của những kiều bào nơi xa luôn mang trong mình tình yêu sâu đậm với quê hương, đất nước./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.