Video Tin trong nước

Đánh giá tác động kinh tế của Dự thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Báo cáo “Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường” mới đây chỉ ra rằng, cần có cơ sở đánh giá khoa học, bằng chứng thuyết phục hơn nữa về việc áp thuế hay không áp thuế TTĐB với nước giải khát có đường.
16:07 - 20/10/2024

ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG KINH TẾ CỦA DỰ THẢO THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI NƯỚC GIẢI KHÁT CÓ ĐƯỜNG

Trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Bộ Tài chính đã bổ sung quy định về việc “mở rộng cơ sở tính thuế”, trong đó quy định: Bổ sung nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đồng thời, đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% do đây là mặt hàng mới. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, việc áp thuế TTĐB như tại dự thảo chưa bảo đảm hiệu quả về điều tiết hành vi tiêu dùng; đồng thời chưa đảm bảo nguyên tắc công bằng của chính sách thuế. Mặt khác, cơ quan soạn thảo cũng chưa có luận giải về cơ sở của việc đề xuất áp dụng thuế suất thuế TTĐB 10% đối với nước giải khát có đường.

Việc sửa đổi Luật Thuế TTĐB để chính sách thuế ngày càng hoàn thiện, phù hợp quốc tế, tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu cải cách là cần thiết. Tuy nhiên, một số quy định về mở rộng phạm vi tính thuế đối với một số ngành hàng cần được đánh giá tác động toàn diện, đầy đủ hơn với những luận chứng khoa học, đảm bảo thực hiện mục tiêu điều tiết tiêu dùng. Dự kiến, Dự thảo Luật thuế TTĐB (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới đây./.

Thực hiện: Thu Hương - Anh Dũng